Đồng euro và hành trình 20 năm mở rộng ảnh hưởng

Thứ 6, 31/12/2021 | 22:22:46
810 lượt xem

Cách đây 20 năm, khi châu Âu chuẩn bị đón chào năm mới 2002, 12 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), với hơn 300 triệu dân, đã nói lời tạm biệt các đồng tiền riêng của mỗi nước để cùng sử dụng đồng tiền chung euro. Trong hành trình 20 năm qua, đồng euro đã từng bước mở rộng ảnh hưởng để trở thành đồng tiền phổ biến thứ 2 trên thế giới.

Với những người ủng hộ đồng tiền chung châu Âu, đây không chỉ là một bước tiến lớn trong lòng tin về một liên minh đoàn kết mà còn là bước đầu thách thức vai trò nền kinh tế hàng đầu của Mỹ và sự lấn át của đồng USD. Tuy nhiên, sau 20 năm, người dân các nước EU phải thừa nhận rằng đồng USD hiện vẫn có ảnh hưởng chủ đạo. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 khiến kinh tế toàn cầu tê liệt, giá trị đồng USD lại càng tăng mạnh do các nhà đầu tư tìm đến nó như một "bến đỗ an toàn". 

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí rằng "một nguyên liệu thần kỳ" hiện vẫn còn thiếu trong công thức giúp đồng euro gia tăng ảnh hưởng. Tuy nhiên, ý tưởng tạo ra một trái phiếu của khu vực (eurobond) liên tục vấp phải sự phản đối của các nước giàu trong khu vực. Một số chuyên gia cho rằng thay vì tạo ra trái phiếu eurobond thì toàn khối nên hướng đến mục tiêu chung là xây dựng nền kinh tế có năng suất cao, thu hút các nhà đầu tư và từ đó củng cố vị thế của đồng euro.

Ngoài ra, để đồng tiền này trở nên gần gũi hơn, các nhà chức trách EU có ý tưởng sẽ thay đổi thiết kế đồng tiền dựa trên tham khảo ý kiến từ công chúng.

Theo TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...