Nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề

Thứ 6, 24/12/2021 | 00:00:00
1,436 lượt xem

Nâng cao chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn với mỗi làng nghề truyền thống. Những năm qua, các hộ sản xuất bánh đa ở làng nghề Dụ Đại, xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ đã nỗ lực đổi mới công nghệ, đa dạng hóa sản phẩm. Nhờ đó chất lượng sản phẩm nâng lên, đầu ra ổn định, thu nhập của những nông dân làm nghề vì thế cũng khấm khá hơn.

Cơ sở sản xuất bánh đa ở làng nghệ Dụ Đại đưa công nghệ vào sản xuất hàng hóa

Tại cơ sở sản xuất bánh đa quy mô lớn ở làng nghề Dụ Đại, mọi công đoạn sản xuất đều được thực hiện một cách nghiêm ngặt, kĩ lưỡng từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến chế biến sản phẩm. Với hệ thống máy tráng bánh tự động được đầu tư, không chỉ giảm đi những vất vả của người làm nghề mà còn tạo ra sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn cho người sử dụng.


Ông Nguyễn Đăng Mười, Xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ: “Sản xuất bánh đa đưa công nghệ này vào thì đảm bảo an toàn thực phẩm, sạch sẽ. Trước kia cứ tráng rồi đem ra ngoài phơi nó sẽ bị môi trường tác động như bây giờ tráng lên sấy như này thì bún rất là khô mà không bị ảnh hưởng của môi trường và nâng được tần suất lao động lên, làm bánh mềm hơn chất lượng cao hơn.”


Đầu tư máy móc giúp các cơ sở sản xuất tăng sản lượng lên nhiều so với trước

Từ năm 2003,  Dụ Ðại đã được UBND tỉnh Thái Bình công nhận là làng nghề. Trước đây, các hộ trong làng nghề chỉ làm thủ công, hơn 10 năm nay bà con đã đầu tư các loại máy móc giúp tăng sản xuất lên gấp chục lần so với trước. Trung bình mỗi ngày, làng nghề này sản xuất trên 22 tấn bánh đa các loại.




Bà Nguyễn Thị Khuyên, Xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ:Có máy móc chuyển đổi cơ chế làm ăn như thế này công đoạn chúng tôi làm việc nhàn hơn mà tiến độ làm ra sản phẩm nhanh gọn hơn”


Nhiều sản phẩm làng nghề Dụ Đại đã được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Thái Bình đạt hạng 4 sao

Để nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm, ngoài việc xây dựng thương hiệu làng nghề, mỗi hộ sản xuất còn chủ động xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình. Có những sản phẩm của làng nghề này đã được công nhận sản phẩm OCOP tỉnh Thái Bình đạt hạng 4 sao.



Bà Nguyễn Thị Thúy, Xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ:Hiện tại gia đình đã xây dựng được trang web giới thiệu sản phẩm trên mạng nên đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến nên bán cũng được nhiều. Mỗi ngày tiêu thụ được 2 tấn bánh ra thị trường.”


Mỗi hộ sản xuất chủ động xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình

Với bí quyết kỹ thuật cùng những đổi mới trong sản xuất đã tạo nên sự khác biệt trong mỗi sản phẩm của làng nghề Dụ Đại. Đây cũng là bí quyết giúp làng nghề này trụ vững trước tác động của dịch bệnh Covid 19 trong suốt 2 năm qua.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...