Thái Bình - Điểm sáng trong thu hút đầu tư

Thứ 3, 31/08/2021 | 00:00:00
2,563 lượt xem

Bất chấp những tác động tiêu cực của dịch Covid-19 lên nền kinh tế thế giới và trong nước. Thái Bình vẫn là tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư, đặc biệt là với dòng vốn FDI. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận rất cao của người dân, cùng với những lợi thế về khu kinh tế, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, Thái Bình đang là điểm đến được giới đầu tư nước ngoài dành sự quan tâm đặc biệt.

Giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái

Gần 600 ha đất thuộc khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Liên Hà Thái được giải phóng mặt bằng trong chưa đầy nửa năm và cũng từng ấy thời gian để Thái Bình triển khai xây dựng dự án tuyến đường bộ ven biển dài gần 30km hoàn thành trên 60% khối lượng công việc. Đó là minh chứng cho thấy sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Thái Bình, của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân trong nỗ lực thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Ông Bùi Thế Long - TGĐ Công ty cổ phần Green I- Park:

“Trong suốt quá trình triển khai dự án chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất cao từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành, chúng tôi thu hút tiếp cận được một số nhà đầu tư Nhật Bản, Đài Loan đến khảo sát đầu tư. Dù bận rộn các đồng chí lãnh đạo tỉnh vẫn dành thời gian đón tiếp các nhà đầu tư.” 


Doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Đến nay, toàn tỉnh có trên 1.000 dự án đăng ký đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 140 nghìn tỷ đồng. Trong đó có 90 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký gần 800 triệu USD. Theo đánh giá của các nhà đầu tư nước ngoài, thì Thái Bình có tiềm năng lớn trong việc thu hút đầu tư. Không chỉ bởi những lợi thế về khí mỏ, điện, giao thông hay Khu kinh tế Thái Bình mà còn bởi chính sự quyết tâm rất cao của tỉnh Thái Bình.

Ông Masatoshi Kontani - TGĐ Công ty TNHH TOYODA GOSEI, Nhật Bản:

“Trong quá trình xây dựng nhà máy chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời khuyên của các cơ quan ban ngành, chúng tôi nghĩ Tiền Hải là 1 nơi có nhiều tiềm năng và được nhiều công nhân lao động đặt niềm tin, công ty nỗ lực phát triển.”


Chỉ tính riêng trong 8 tháng năm 2021, toàn tỉnh có 49 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là trên 10 nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý trên địa bàn Khu kinh tế Thái Bình đã thu hút được một số dự án FDI có công nghệ hiện đại, có tổng vốn đầu tư lớn như: Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử của Công ty Lotes Việt Nam, dự án của Công ty Nam Tài Group.

Ông Đặng Thái Sơn - GĐ Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình:

“Trung tâm xúc tiến đầu tư có thay đổi phương thức, xúc tiến đầu tư bằng hình thức trực tuyến, đăng kí doanh nghiệp bằng hình thức online. Nhờ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp với việc rút ngắn thủ tục cho nhà đầu tư trong điều kiện dịch bệnh.”


Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm gạch men trong khu công nghiệp tỉnh Thái Bình

Ông Phạm Tùng Lâm - Trưởng Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh Thái Bình:

“Chúng tôi đang phối hợp cùng Sở Kế hoạch Đầu tư và các sở ngành tham mưu cho lãnh đạo tỉnh đổi mới xúc tiến thu hút đầu tư, đặc biệt là việc đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư theo hướng giải quyết đúng luật nhưng rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, đồng hành tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư.”


Thái Bình có rất nhiều lợi thế từ tình hình an ninh chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, nguồn nhân lực dồi dào, chi phí cạnh tranh, chính sách ưu đãi hấp dẫn, nền kinh tế đang hội nhập ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến các địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, cải cách chính sách, thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Với 3 thế mạnh là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân cùng với lợi thế về năng lượng điện, khí mỏ, khu kinh tế và hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ kết nối thuận lợi với tam giác kinh tế Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh - đang giúp Thái Bình trở thành điểm sáng trong thu hút nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn sắp tới và là điểm đến thu hút làn sóng đầu tư mới của khu vực phía Bắc và của cả nước.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...