Khai thác thủy sản gặp khó vì xăng dầu tăng giá

Chủ nhật, 04/07/2021 | 15:24:35
319 lượt xem

Đối với hoạt động khai thác hải sản xa bờ, ngư trường đánh bắt cách xa đất liền hàng trăm cây số, thì chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển thường rất lớn. Trong khi giá hải sản đang có xu hướng giảm thì giá xăng dầu tăng cao trong thời gian gần đây đã tạo áp lực không nhỏ lên hoạt động khai thác xa bờ của bà con ngư dân.

Trước đây, trung bình mỗi ngày đại lý này cung cấp từ 3 đến 5 nghìn lít dầu diesel cho các tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên một tuần trở lại đây, khi dầu tăng giá, nhiều tàu không thể ra khơi, thì việc buôn bán rất ế ẩm, thậm chí có ngày tàu không bán được một lít dầu nào.

Nhiều chủ tàu đắn đo trong việc quyết định cho tàu ra khơi, bởi nhiên liệu thường chiếm khoảng 70% chi phí mỗi chuyến biển, nếu khai thác không hiệu quả thì rất dễ thua lỗ. Trong khi đó, giá hải sản lại đang có xu hướng giảm.

Mặc dù giá dầu tác động không nhỏ đến hoạt động khai thác, nhưng không nỡ để tàu nằm bờ, một số chủ phương tiện vẫn cố gắng cho tàu ra khơi. Đi ngắn ngày, giảm bớt lao động là những biện pháp được các chủ phương tiện thực hiện để vượt quá khó khăn trước mắt.

Không chỉ tạo áp lực cho hoạt động khai thác xa bờ, giá xăng dầu tăng đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản bởi nếu tàu không ra khơi thì việc khan hiếm nguyên liệu rất dễ xảy ra.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...