Thành phố : Nhân rộng hoạt động hiệu quả các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ làm chủ

Thứ 2, 08/03/2021 | 00:00:00
556 lượt xem

Trong 5 năm qua, Các cấp hội liên hiệp phụ nữ Thành phố đã phối hợp với các đơn vị, địa phương hỗ trợ thành lập hàng chục mô hình kinh tế tập thể do hội viên phụ nữ làm chủ. Các mô hình này đã và đang duy trì hoạt động hiệu quả, giúp hội viên phụ nữ có việc làm thu nhập ổn định, góp phần phần triển kinh tế địa phương

Cơ sở sản xuất của chị Trần Thị Ngân

Mở cơ sở sản xuất hơn 14 năm nay, hiện nay, sản phẩm làn nhựa đựng gà của chị Trần Thị Ngân, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, Thành phố trên cả nước và vươn ra cả thị trường nước ngoài như Lào, CampuChia…. 

Với 1.500 đến 2 nghìn sản phẩm được sản xuất hàng tháng, cơ sở đan làn nhựa của chị Ngân đang tạo việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 3 đến 6 triệu đồng/ 1 người/1 tháng. Chị Trần Thị Ngân chia sẻ: Khát vọng thành lập Tổ hợp tác Đan làn nhựa để dạy nghề, tạo việc làm nhiều hơn nữa cho chị em phụ nữ được chị Ngân ấp ủ nhiều năm nay. 

Chị Trần Thị Ngân - thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình:

“Tôi mong muốn được thành lập tổ hợp tác để mở rộng hơn nữa quy mô sản xuất, từ đó tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lào động địa phương, đặc biệt là lao động nông nhàn.”


Chị em đang đan làn nhựa

Làm nghề đan làn nhựa 6 năm nay, chị Bùi Thị Tuyết, thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa cho biết: công việc đan làn rất phù hợp với những phụ nữ lớn tuổi như chị. Vừa có việc làm mang lại thu nhập phụ giúp nuôi các con ăn học, chị vừa có thể tranh thủ làm thêm nhiều việc mà không bị gò bó thời gian như đi làm trực tiếp tại các công ty. Đặc biệt chị thấy rất khẩn khởi ngày mùng 7 tháng 3 vừa qua, Tổ hợp tác Đan làn nhựa của Hội phụ nữ xã Đông Hòa được thành lập và ra mắt đã mở ra cơ hội việc làm và thu nhập cho nhiều hội viên như chị.

Chị Bùi Thị Tuyết - thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa:

“Chị em chúng tôi giờ lớn tuổi rồi, không đi làm công ty được nữa nên có công việc đan làn nhựa này rất phù hợp. Khi học nghề chúng tôi được chị Ngân hướng dẫn dạy nghề rất tận tình. Làm tranh thủ ở nhà nên làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Giờ làm quen tay rồi, ngày có nhiều thời gian tôi cũng đan được khoảng chục cái làn.”


Sản phẩm làn nhựa

Thực hiện Đề án 939 của Thủ tướng chính phủ ”Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”, 5 năm qua, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố đã hỗ trợ thành lập 8 mô hình kinh tế tập thể thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề kinh tế do phụ nữ làm chủ. Trong đó có 1 mô hình hợp tác xã cầu lông cầu đá và 7 mô hình tổ hợp tác như: Đan ró, thêu ren, may mặc, đan làn nhựa, giới thiệu việc làm,…Đến nay các mô hình đã và đang tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 2.500 hội viên phụ nữ và hàng nghìn lao động thời vụ. 

Chị Nguyễn Thị An - Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Thành phố Thái Bình:

"Việc ra mắt tổ hợp tác hôm nay là rất cần thiết. Đây là điều kiện để cơ sở sản xuất của hội viên phụ nữ phát triển hơn nữa, tạo việc làm cho nhiều lao động hơn nữa. Những năm qua, Hội phụ nữ Thành phố tích cực chỉ đạo hội phụ nữ cơ sở phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ về vốn, kỹ thuật cho chị em phụ nữ để phát triển kinh tế".


Với hình thức sản xuất không tập trung, nhiều mô hình kinh tế tập thể của phụ nữ Thành phố vẫn duy trì sản xuất, mang lại thu nhập ổn định cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh covid 19 diễn biến phức tạp.

Bà Đinh Thị Mỵ - thành viên tổ hợp tác May mặc Hội phụ nữ phường Lê Hồng Phong:

"Tham gia tổ hợp tác chị em chúng tôi rất phấn khởi. khi mà dịch bệnh covid 19, nhiều người không có việc làm các thành viên tổ hợp tác chúng tôi được dạy nghề, có việc làm và thu nhập ổn định". 


Lễ ra mắt mô hình Tổ hợp tác đan làn nhựa

Việc nhân rộng hoạt động các mô hình kinh tế tập thể của các cấp hội phụ nữ Thành phố đã và đang phát huy và khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong phong trào phát triển kinh tế; hỗ trợ hội viên phụ nữ vươn lên làm giàu bền vững, góp phần xây dựng Thành phố ngày càng phát triển.

CTV Thúy Vân

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...