Lan tỏa phong trào phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi ở Đông Hưng

Thứ 6, 05/03/2021 | 00:00:00
861 lượt xem

Các cụ có câu “ Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Ấy vậy mà, không chỉ xây dựng tổ ấm, những bóng hồng mảnh mai, yếu đuối đó lại mạnh mẽ trong phát triển kinh tế. Không ít chị em đã làm chủ những trang trại, cơ sở sản xuất thu nhập hàng trăm triệu đồng khiến nhiều người trầm trồ thán phục.

Bánh quẩy tại xưởng sản xuất 

Là một trong số 55 chị em làm chủ các cơ sở sản xuất ở xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, chị Vũ Thị Huế có hơn 10 năm gắn bó với nghề làm bánh quẩy. Nghề này đã mang lại cho gia đình chị doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho 15 đến 20 chị em phụ nữ.

Chị Vũ Thị Huế - thôn Hưng Đạo Đông xã Đông Quang, huyện Đông Hưng: 

“Trước khi chưa làm bánh gia đình rất khó khăn, từ hồi chính quyền và phụ nữ giúp đỡ, gia đình đầu tư làm bánh dần dần nuôi được con cái ăn học, cuộc sống thì dần khá lên”.


Chuyển đổi mô hình VAC

Không chỉ phát triển nghề phụ, nhiều chị em phụ nữ ở huyện Đông Hưng còn làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Chị Nguyễn Thị Thạo, ở thôn Duy Tân, xã Minh Tân hiện đang sở hữu mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, với gần 4.000m2 nuôi lợn, cá và hơn 2.500 m2 trồng đào và rau màu. Mỗi năm có thu nhập từ 200-300 triệu đồng. Đây là 1 trong số 120 hộ hội viên phụ nữ ở Minh Tân, có thu nhập từ 200-500 triệu đồng/năm từ sản xuất nông nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Thạo- thôn Duy Tân xã Minh Tân:

“Được các cấp chính quyền và các cấp hội phụ nữ ủng hộ tôi chuyển đổi mô hình từ cấy lúa kém hiệu quả sang thả cá và làm VAC, tôi thấy có thu nhập cao và hiệu quả hơn cấy lúa, nhờ đó mà gia đình tôi phát triển kinh tế khá hơn”.


Người dân cho vật nuôi ăn

Chị Trần Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội phụ nữ  xã Minh Tân, Đông Hưng:

 “Hội phụ nữ xã cũng tạo điều kiện cho chị em tham gia tập huấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ chị em vốn vay ngân hàng chính sách gần 5 tỷ tạo chị em có nguồn phát triển kinh tế. Hàng năm, Hội phụ nữ xã cũng giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn như hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho chị em”.


Chị em phụ nữ đang làm mây đan

Theo thống kế của Hội phụ nữ huyện Đông Hưng, hiện toàn hội có 97 hội viên là chủ cơ sở sản xuất, chủ doanh nghiệp, tạo việc làm cho trên 21.000 lao động. Hàng trăm chị em làm chủ trang trại, gia trại. Những người phụ nữ hiện đại không còn e ấp trong cổ hủ lạc hậu, mà mạnh dạn hơn, quyết đoán hơn để khẳng định vị trí, vai trò của mình.

Chị Vũ Thị Thuần - Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Đông Hưng: 

“Chị em đã tự tin mạnh dạn đứng ra làm chủ sản xuất, làm chủ kinh doanh và trang trại, gia trại. Chúng tôi đã xây dựng các mô hình giúp chị em phát triển kinh tế, đẩy mạnh tuyên truyền về đề án phát triển kinh tế. Tín chấp Ngân ngành Chính sách, Ngân hàng Phát triển nông thôn, thành lập duy trì tổ tiết kiệm giúp chị em về nguồn vốn, tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật. Một số cơ sở tổ chức cho chị em thăm quan để chị em học tập kinh nghiệm phát triển tốt hơn”.


 Hàng trăm chị em phụ nữ Đông Hưng làm chủ trang trại, gia trại

Thay đổi cách nghĩ, cách làm và phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Từ đó tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, khẳng định được vị trí vai trò của người phụ nữ trong xã hội: tự tin, tự trọng trung hậu, đảm đang.

CTV Thu Thủy 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...