Sân bay Long Thành kết nối vùng Đông Nam Bộ

Thứ 3, 05/01/2021 | 00:00:00
1,547 lượt xem

Sau hàng chục năm chờ đợi, ngày 5/1, sân bay Long Thành chính thức khởi công. Đây là dự án đặc biệt quan trọng mang tính kết nối vùng Đông Nam bộ cũng như cả nước. Sân bay Long Thành được thực hiện song song với các tuyến cao tốc sẽ giải được bài toán kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Nằm ví trí lõi của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện hầu hết các tuyến đường chính vào tỉnh Đồng Nai gần như đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Trong đó, ùn tắc nghiêm trọng nhất là tuyến Quốc lộ 51, Quốc lộ 1A và các tuyến đường cửa ngõ vào thành phố Biên Hòa để kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. 

Ông Paul Tran – Giám đốc Công ty TNHH Meggitt Việt Nam, Đồng Nai:

"Giữa Thành phố Hồ Chí Minh và ở đây là Khu công nghiệp Biên Hòa 2 chỉ có duy nhất một đường là xa lộ Hà Nội. Tuyến đường này lại có rất nhiều xe tải, xe container, rất đông xe. Nói chung rất đông xe, ở mọi giờ chứ không thể nói chỉ một khoảng thời gian nào đó".


Để giải quyết vấn đề kết nối giao thông liên vùng, thời gian qua Chính phủ đã chú trọng đầu tư các dự án giao thông trọng điểm ở Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Trong đó, phải kể đến sân bay Long Thành sẽ được chính thức khởi công vào ngày 05/01 và các dự án đường cao tốc đang triển khai như: Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết. Các dự án này hoàn thành, sẽ góp phần quan trọng giải quyết vấn đề kết nối giao thông liên vùng, vốn đang là lực cản đối với sự phát triển của Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Cao Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai:

"Kết nối hạ tầng giao thông đây là một việc rất là lớn vì không có hạ tầng không phát huy được sân bay. Cứ đi ra cái là kẹt đi vào cái là kẹt cũng rất khó cho phát triển. Chúng tôi ở đây định hướng cái này từ lâu rồi các quy hoạch TW trên địa bàn chúng tôi tập trung giải phóng mặt bằng".


Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025 của tỉnh Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều xác định, đột phá về hạ tầng giao thông là một trong những kế hoạch trọng tâm. Điều này, thể hiện quyết tâm chính trị của các địa phương trong vấn đền giao thông kết nối.

Ông Nguyễn Phú Cường – Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai:

"Đây là công trình trọng điểm quốc gia, tổng vốn đầu tư rất lớn giai đoạn 1 đã là hơn một trăm nghìn tỷ. Với cái này sẽ góp phần để tăng GDP cho Đồng Nai rất lớn. Bên cạnh đó là các tuyến cao tốc và giao t hông kết nối, đây là cơ hội cho Đồng Nai cất cánh. Chúng tôi đưa vào trong Nghị quyết và khẳng định cực để tăng trưởng của Đồng Nai là Long Thành, Nhơn Trạch".


Với quyết tâm cao của Chính phủ, các cơ quan Trung ương cũng như địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân kỳ vọng: những nút thắt, điểm nghẽn về giao thông của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam sẽ được tháo gỡ. Qua đó, tạo bệ đỡ quan trọng để vùng phát triển nhanh và bền vững.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...