Đấu thầu đấu giá đất công cần công khai minh bạch

Thứ 4, 11/11/2020 | 15:56:49
617 lượt xem

Việc đấu thầu đấu giá về quyền sử dụng đất công là vấn đề nhức nhối được dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian vừa qua, cũng như các đại biểu Quốc hội quan tâm ở kỳ họp này. Chúng ta đã có cơ chế về đấu thầu đấu giá nhưng quá trình tổ chức thực hiện lại để xảy ra nhiều vấn đề. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cũng từng thẳng thắn chỉ ra rằng: ngân sách đang bị thất thoát nhiều do nhiều trường hợp được giao đất không qua đấu giá công khai.

Nếu đấu giá công khai sẽ quản lý được tài nguyên quốc gia. Việc đấu giá này gồm cả trường hợp đất công đang cho doanh nghiệp Nhà nước thuê hoặc đất có sở hữu tài sản Nhà nước. Tuy nhiên, đấu thầu đấu giá đất công lại đang vướng mắc ngay ở thể chế. Theo quy định Luật Đất đai thì cơ quan quản lý đất đai ở địa phương là Sở Tài nguyên Môi trường sẽ là cơ quan tham mưu cho Ủy ban về vấn đề định giá đất, xác định giá ban đầu để đấu giá, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án.


Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre: Ở trong cái Nghị định lại xử lý giao một phần cho Sở Tài chính một phần cho sở Tài nguyên Môi trường. Đây là một điểm vênh mà chúng tôi đề nghị sửa đổi bổ sung ngay cái Nghị định này

 Tuy nhiên theo các chuyên gia, vướng mắc về mặt thể chế là không lớn bởi vì hạn chế này không chỉ cho ai được lợi, không gây ra lợi ích nhóm. Mà vấn đề phát sinh lại chính là quá trình tổ chức thực hiện dẫn đến thất thoát tài nguyên và nguồn thu rất lớn cho Nhà nước.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: Cái khâu tổ chức thực hiện của chúng ta trong thời gian qua có những cái sai sót rất lớn, có những trường hợp theo thực hiện dự án mà thực hiện dự án như vậy thì doanh nghiệp A doanh nghiệp B người ta muốn miếng đất đó làm ra dự án mà dự án được phê duyệt, phê duyệt xong mới tổ chức đấu giá. Đấu giá thì những người khác người ta đâu biết dự án như thế nào nhào vô đấu giá thì bị loại.

Ngoài ra, việc đề ra khung giá đất nếu không sát với giá thị trường còn dẫn đến rất nhiều tiêu cực liên quan đến đất đai và đặc biệt là thất thu ngân sách lớn.. .Do đó, việc thay đổi hình thức, thay đổi về mặt thể chế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đấu giá đấu thầu đất công là phải công khai minh bạch rõ ràng, rành mạch; Và để tránh được những sơ sót đáng tiếc xảy ra,g trường hợp lợi ích nhóm, hay việc cố tình bao che làm không đúng theo quy định của Luật Đấu giá cần phải được xử lý nghiêm./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...