EU và Mexico hoàn tất đàm phán FTA

Thứ 4, 29/04/2020 | 09:16:20
601 lượt xem

Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Mexico và Liên minh châu ÂU (EU) đã hoàn tất thành công đàm phán thỏa thuận thương mại tự do FTA mới, sau khi hai bên đồng ý cấp quyền tiếp cận thị trường của nhau trong đấu thầu hợp đồng mua sắm công. Với kết quả này, EU và Mexico có thể tiến tới ký kết và phê chuẩn thỏa thuận thương mại tự theo các quy tắc và thủ tục tương ứng.

Theo thỏa thuận mới đạt được giữa EU và Mexico, tất cả thương mại hàng hóa giữa EU và Mexico sẽ được miễn thuế. Thỏa thuận cũng bao gồm quy định về phát triển bền vững, như cam kết thực hiện hiệu quả Thỏa thuận Khí hậu Paris. Đây cũng là lần đầu tiên EU đồng ý với một quốc gia Mỹ Latinh về các vấn đề liên quan đến bảo vệ đầu tư.

Đánh giá về kết quả, Bộ Kinh tế Mexico cho biết thỏa thuận sẽ góp phần khôi phục nền kinh tế trong sau đại dịch COVID-19, đồng thời giảm phụ thuộc vào Mỹ - nước chiếm 80% xuất khẩu của Mexico. 

Còn với EU, thỏa thuận mới sẽ bổ sung vào những thỏa thuận được ký kết trước đó với Nhật Bản và khối Mercosur, trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ vẫn tồn đọng.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mexico, với kim ngạch trao đổi thương mại thường niên là 75,5 tỷ USD. Trong khi đó, Mexico là đối tác thương mại hàng đầu của EU tại Mỹ Latinh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...