EVFTA – cơ hội và thách thức

Thứ 2, 02/03/2020 | 20:21:52
692 lượt xem

EVFTA được kỳ vọng góp phần làm cho GDP Việt Nam tăng thêm ở mức bình quân từ 2 - 3,2% trong giai đoạn 2019-2023. Đặc biệt, EVFTA sẽ mang lại cho các doanh nghiệp của tỉnh nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề thách thức.

Để tham gia được vào thị trường EU, đặt các doanh nghiệp của tỉnh trước hàng loạt thách thức. Trong đó, việc thực thi các cam kết trong EVFTA về các vấn đề thể chế, chính sách pháp luật sau đường biên giới, môi trường kinh doanh và chính sách, pháp luật.

Ông Trần Trọng Kim - Giám đốc Công ty TNHH HNP: Xuất hàng đi EU không hề đơn giản, bởi họ cũng đặt ra những rào cản phi thuế quan như là về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã sản phẩm thậm chí là cả giá thành.


Các cam kết kèm theo của EVFTA cũng rất nghiêm ngặt, yêu cầu về quy tắc nguồn gốc xuất xứ cũng rất chặt chẽ, thông thường các mặt hàng muốn được hưởng ưu đãi thuế quan thì nguyên liệu phải đáp ứng được một tỷ lệ về hàm lượng nội khối nhất định.

Ông Ninh Xuân Thảo - Giám đốc Công ty cổ phần Đô Lương: Chúng ta phải chủ động được nguyên liệu hoặc là phải nhập từ những nước có Hiệp định, đây là khó khăn. Phải phát huy được lợi thế về nhân công để cạnh tranh về giá.


Vấn đề nguyên phụ liệu đầu vào đang là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp của tỉnh hiện nay. Bởi nguồn nguyên liệu cho sản xuất hàng xuất khẩu hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc các nước trong ASEAN. Thêm vào đó là các yêu cầu bắt buộc về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, dán nhãn, môi trường của EU rất khắt khe và không dễ để đáp ứng. Là doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu đi thị trường Châu Âu từ 2 năm nay. Nhưng tỷ lệ xuất khẩu vào thị trường này của Công ty cổ phần Đô Lương mới chỉ đạt khoảng 15%.

Ông Ninh Xuân Thảo - Giám đốc Công ty cổ phần Đô Lương: Thị trường EU là thị trường cực kỳ khó tính, dư địa lớn nhưng không hề đơn giản. Trước mắt doanh nghiệp phải thay đổi mạnh mẽ ở nhiều mặt.

Thay đổi để thích hợp với EVFTA là điều mà các doanh nghiệp phải thực hiện cho những mục tiêu dài hạn nên muốn có mặt ở thị trường khó tính này. Trước mắt là phải cải thiện điều kiện lao động, đầu tư công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa thành phẩm.

Ông Bùi Hữu Trường - Phó giám đốc Nhà máy gạch men Mikado: Chúng tôi đã xuất hàng vào EU nhưng sản lượng chưa nhiều, khoảng 20%. Chúng tôi tập trung đầu tư công nghệ mới để nâng cao chất lượng sản phẩm.


Sức ép cạnh tranh mà EVFTA mang lại được nhận định là sức ép cạnh tranh lành mạnh, có chọn lọc và theo lộ trình phù hợp. Do đó, EVFTA cũng là cơ hội, sức ép hợp lý để các doanh nghiệp của tỉnh điều chỉnh, thay đổi phương thức kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình:Tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến đầu tư, tháo gỡ khó khăn về vốn, mặt bằng, đẩy mạnh cải cách hành chính. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu về EVFTA để hoàn thiện chính mình.

Tận dụng được những lợi thế từ Hiệp định EVFTA sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp của tỉnh phát triển bền vững. Đưa được hàng hoá vào thị trường EU thì đó là giấy chứng nhận thông hành để đưa hàng ra thế giới. Muốn vậy thì các doanh nghiệp của tỉnh cần vượt qua chính mình, từ bỏ thói quen làm ăn "chụp giật", thiếu liên kết. Sản xuất phải tập trung theo các chuỗi liên kết và điều quan trọng là phải tạo được niềm tin trong quá trình hợp tác.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...