Hợp tác xã chăn nuôi Đông Xuyên: hiệu quả từ đổi mới cơ cấu chăn nuôi

Thứ 3, 06/08/2019 | 06:20:52
1,184 lượt xem

Trong thời điểm người dân ở một số địa phương đang loay hoay tìm vật nuôi phù hợp để thay thế cho đàn lợn bị dịch tả Châu Phi, thì các hộ chăn nuôi của hợp tác xã (HTX) chăn nuôi xã Đông Xuyên – huyện Tiền Hải vẫn duy trì ổn định sản xuất. Bởi trước đó, họ đã thử nghiệm thành công nhiều vật nuôi mới.


Ngoài vật nuôi truyền thống như cá, lợn, 3 năm trở lại đây, anh Đặng Vũ Hảo, thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên còn phát triển mô hình nuôi ếch sinh sản và ếch thương phẩm. Hiện tại, anh có 6 ao nuôi với diện tích 300m2, nuôi gần 5 vạn ếch. Cứ 3,5 tháng anh xuất bán một lúa ếch thương phẩm.

Anh Đặng Vũ Hảo – thôn Kênh Xuyên, xã Đông Xuyên: con ếch nuôi vừa ngắn thời gian, nếu ở nông thôn thu nhập cao hơn các con vật khác. Mỗi một vạn ếch nuôi mà đạt tỷ lệ từ 75 – 80%, với mức giá trên 40 nghìn một kg thì lãi từ 30 – 40 triệu.








Còn với anh Trần Ngọc Hà – thôn Hải Long, xã Đông Xuyên lại chọn con gà ri lai thương phẩm để phát triển chăn nuôi. Đây là giống gà đang được thị trường rất ưa chuộng. Thực tế cho thấy nuôi gà ri lai cho thu nhập kinh tế khá cao và đầu ra cho sản phẩm ổn định.

Anh Trần Ngọc Hà – thôn Hải Long, xã Đông Xuyên: tham gia mô hình nuôi gà sạch đầu ra đảm bảo, giá cả ổn định và tăng thu nhập cho gia đình. Qua test mẫu gà của chúng tôi không có thuốc kháng sinh, không có hóc môn tăng trưởng, không có thuốc cấm . Hiện tại đang được các thương lái tìm mua.







HTX chăn nuôi xã Đông Xuyên hiện có 37 thành viên. Nếu như trước kia, chăn nuôi lợn là sinh kế chính của nhiều xã viên và chiếm 70% số hộ tham gia, thì khoảng 3 năm trở lại đây cơ cấu chăn nuôi của các thành viên có những chuyển dịch rõ rệt. Đến nay 70% số thành viên phát triển các đối tượng vật nuôi là gia cầm, thủy cầm theo hướng chuỗi liên kết.

Ông Ngô Văn Duẩn – Giám đốc HTX chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên: hội viên chúng tôi tham gia sản xuất theo chuỗi liên kết, dần dần đưa vào quy chuẩn sạch thì đầu ra mới an toàn, tránh đầu ra ế do nguồn chăn nuôi không đảm bảo an toàn. Con gà ri lai đang làm thủ tục hành chính để đưa vào siêu thị.

Hiện nay, cùng với việc hỗ trợ kiến thức, HTX chăn nuôi xã Đông Xuyên tiếp tục tạo điều kiện để hội viên tìm hiểu mô hình mới, có những định hướng trong phát triển kinh tế, tránh tình trạng tái đàn tràn lan, ảnh hưởng đến quy mô chăn nuôi cũng như giá trị của sản phẩm khi xuất bán./.

Hồng Thắm – Trí Tuệ 

 Đài TTTH Tiền Hải

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...