Giữ mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp

Thứ 2, 27/05/2019 | 09:12:40
1,013 lượt xem

Với nhiều HTX nông nghiệp, việc giữ mối liên kết trong sản xuất với các công ty, doanh nghiệp là điều không hề đơn giản. Thế nhưng ở HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, mối liên kết ấy không những được duy trì mà còn mở rộng trong suốt 10 năm qua.

Vụ xuân này bà Vũ Thị Thu, thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà cấy gần 4 sào theo dự án sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính. Lúa tốt, ít bị sâu bệnh, bà Thu dự tính thu về hơn tấn thóc. Sắp đến ngày thu hoạch, nhiều người ngỏ ý muốn thu mua toàn bộ số thóc với giá cao hơn giá đã hợp đồng với công ty nhưng bà Thu nhất định không bán.

Bà Vũ Thị Thu - thôn Duyên Nông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Giờ đã liên kết rồi, hợp đồng cũng đã ký với công ty rồi thì bên ngoài có trả giá cao hơn tôi cũng không bán. Công ty cung cấp phân bón cho chúng tôi giá cũng thấp hơn ngoài thị trường thì chúng tôi lại bán sản phẩm cho công ty với giá cả hợp lý như thế thôi để giữ mối làm ăn được lâu bền.

Ông Trần Minh Chiêu - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Đã làm với công ty là làm những cây xuất khẩu. Trên cơ sở chúng tôi vận động nhân dân phải làm đúng yêu cầu về kỹ thuật của công ty, cùng với công ty giữ mối liên kết sản xuất chặt chẽ. Về phía công ty thì đơn vị cũng phải đáp ứng yêu cầu về giá cả làm sao cho ổn định.

Giữ chữ tín là yếu tố đầu tiên và quyết định đến việc duy trì bền vững các mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp ở Điệp Nông. Cũng nhờ giữ được chữ tín trong sản xuất mà hiện nay nông dân ở Điệp Nông trồng cây gì thì đều có công ty thu mua, bà con không phải lo đầu ra cho nông sản. 

Bà Nguyễn Thị Nhính - thôn Ngũ Đoài, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Tham gia vào mô hình liên kết sản xuất lúa giống cho công ty thì chúng tôi không phải bỏ tiền mua giống, công ty cung ứng giống. Về phân bón thì HTX liên kết với công ty phân bón, cung cấp phân bón trả chậm, khi nào chúng tôi thu hoạch lúa thì mới phải trả tiền phân bón. Nói chung là rất thuận lợi.

Hiện nay tại xã Điệp Nông có 3 vùng sản xuất chuyên màu, 4 vùng cấy 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu vụ đông. Ngoài bãi còn có 2 vùng chuyên sản xuất nhiều loại giống cây màu. Hàng năm, trung bình địa phương ký hợp đồng với 3 - 5 doanh nghiệp bao tiêu nông sản. Từ năm 2016 đến năm 2018, doanh nghiệp được ký kết đã bao tiêu được khoảng 6.000 tấn nông sản. Nhờ đó nông dân yên tâm sản xuất, thu nhập của người dân được nâng lên.

Ông Trần Minh Chiêu - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Mức độ liên kết sản xuất như vậy thì đời sống của nhân dân cao lên, các cây trồng luôn được đổi mới, nông dân cũng được các công ty tư vấn về mặt kỹ thuật và đồng thời tạo ra sản phẩm mới, nhiều cây mới thì tính ưu việt và phát triển hơn, năng suất cao hơn. Bởi thế mà bà con Điệp Nông rất hào hứng, tập trung vào các mô hình liên kết sản xuất.

Liên kết trong sản xuất ở Điệp Nông đã mang lại những kết quả tích cực, giải quyết được câu hỏi cho người nông dân: “Trồng cây gì? Bán cho ai?”. Kinh nghiệm tổ chức liên kết trong sản xuất nông nghiệp ở Điệp Nông sẽ là những kinh nghiệm quý để các HTX nông nghiệp trong tỉnh học tập và triển khai để tình trạng được mùa mất giá không còn là nỗi lo của nông dân mỗi khi mùa thu hoạch đến.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...