Làng hương Lai Triều vào vụ tết

Thứ 3, 22/01/2019 | 15:10:07
4,687 lượt xem

Thắp hương trên bàn thờ ông bà tổ tiên là 1 nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp giỗ chạp, lễ tết. Đi chợ ngày cuối năm chuẩn bị cho Tết, không ai không mua vài thẻ hương về thắp cho ông bà, tổ tiên mình. Cũng bởi vậy mà những ngày này, làng hương Lai Triều, xã Thụy Dương huyện Thái Thụy trở nên bận rộn hơn bao giờ hết.

Về làng Lai Triều xã Thụy Dương huyện Thái Thụy những ngày này trên khắp con đường đều thoang thoảng mùi hương thơm ngào ngạt, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh người người nhà nhà đang tập trung cao độ sản xuất hương phục vụ Tết nguyên đán. Gia đình bà Nguyễn Thị Hấng là 1 trong những hộ làm hương lâu đời nhất ở thôn Lai Triều. Theo bà Hấng ,điểm đặc biệt khiến hương Lai Triều luôn được khách hàng ưa chuộng chính là bởi nguyên liệu làm hương hoàn toàn tự nhiên như nhựa trám, mía phơi khô và rễ cây hương bài. Chính vì thế, những ngày gần Tết, gia đình bà phải làm việc hết công suất để có đủ hương xuất bán đi các đại lý trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hấng thôn Lai Triều xã Thụy Dương huyện Thái Thụy cho biết: "Riêng cái tăm là phải chuẩn bị từ tháng 6 tháng 7, rễ cây hương bài chuẩn bị từ lâu rồi, mía nghiền ra thành bột rồi đóng thành bao để đấy, thời tiết này nó không có nắng nên không có nguyên liệu, phải chuẩn bị từ tháng 7, tháng 8. Tết này phải làm 6-7 vạn 1 ngày, làm đến 11h đêm"



Thôn Lai Triều hiện có khoảng trên 100 hộ sản xuất hương, những người làm hương lâu năm ở Lai Triều cho biết, ngoài nguyên liệu tự nhiên thì cách pha trộn nguyên liệu, cách phơi hương và làm hương bằng tay cũng là bí quyết để tạo nên sản phẩm hương chất lượng. Mỗi một nén hương làm ra đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của đôi bàn tay người thợ bởi làm hương là 1 công việc hoàn toàn thủ công. 

Bà Phan Thị Thoan- thôn Lai Triều xã Thụy Dương huyện Thái Thụy cho biết : "Hương này làm bằng nhựa trám, nhựa nó dẻo nên không làm được bằng máy, làm thì nó bám vào máy. Làm bằng thủ công thì nó chặt nén hương, hương mịn, làm nén nào chuẩn nén ấy. Hương Lai Triều không sử dụng hóa chất, người sản xuất và người tiêu dùng cũng không độc hại. Hàng cuối năm này làm bao nhiêu hết bấy nhiêu."


Nghề làm hương ở Lai Triều đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập từ 5-6 triệu đồng/ tháng. Trung bình 1 năm làng Lai Triều cung cấp ra thị trường 100 triệu nén hương với doanh thu từ 25-30 tỷ đồng.

Với lịch sử phát triển hàng trăm năm, sản phẩm hương Lai Triều hiện đã có măt trên mọi miền tổ quốc. Mỗi một nén hương thơm được làm ra đều mang theo sự tỉ mỉ, khéo léo và sự thành kính của người dân Lai Triều.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...