Phát triển chăn nuôi ở Quỳnh Phụ

Thứ 7, 16/01/2016 | 16:19:17
2,446 lượt xem

Huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) có đồng đất phân bố không đồng đều, nhiều chỗ cao thấp xen kẽ, diện tích thấp, trũng, khó canh tác chiếm tỷ lệ cao là những khó khăn Quỳnh Phụ từng gặp phải trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2004, Quỳnh Phụ thực hiện chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang hình thành các vùng chăn nuôi tập trung, mang lại hiệu quả cao. Từ đó, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ chính những khu đất kém hiệu quả trước kia.

Trang trại chăn nuôi của gia đình ông Đặng Xuân Chính, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ.

Trang trại của gia đình ông Đặng Xuân Chính, ở xã Quỳnh Hoa là một trong số những trang trại nuôi lợn nái ngoại đầu tiên của tỉnh. Với diện tích 10.500 m2, ông Chính đào ao thả cá, trồng cây ăn quả,... Riêng khu chuồng trại được ông áp dụng phương pháp chăn nuôi công nghiệp với 3 dãy chuồng xây dựng tách biệt trong tổng thể mô hình khép kín. Trang trại hàng năm xuất ra thị trường 110 – 130 tấn lợn thịt. Nguồn thu riêng từ lợn nái ngoại đã lên tới hơn 2 tỷ đồng mỗi năm. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn tích cực giúp đỡ người dân trong và ngoài xã. Ông Đặng Xuân Chính, thôn Bái Trang, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: “Chúng tôi giúp đỡ người ta bằng cách tạo điều kiện cho người ta thức ăn và giúp người ta bắt con giống chuẩn người ta nuôi, lo cho người ta đầu ra, đến giờ phút này đầu ra rất cơ bản rồi, nông dân sản xuất ra có lúc nào bán được lúc ấy..”.

Ông Đặng Xuân Chính kiểm tra các thông số kỹ thuật của lợn nái ngoại của trang trại gia đình.

Nếu như trước đây, huyện Quỳnh Phụ chủ yếu trồng trọt chiếm tỷ trọng lớn trong kinh tế nông nghiệp, thì nay, giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi đã lên tới gần 40%. Toàn huyện có 212 trang trại được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chí mới. Các mô hình có hiệu quả cao, cách làm sáng tạo, được nhân rộng trên địa bàn huyện. Người dân được hỗ trợ về nguồn vốn, con giống, để yên tâm phát triển. Đồng thời, để đảm bảo hiệu quả chăn nuôi, huyện chú trọng công tác kiểm dịch động vật, kiểm tra vệ sinh thú y. Các đợt tiêm phòng được thực hiện đúng định kỳ, 100% số xã đạt tỷ lệ tiêm phòng 90% trở lên.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: “ Trong thời gian tới, huyện Quỳnh Phụ tiếp tục giao cơ quan chuyên môn tham mưu cơ chế hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích người dân thành lập các trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tập trung theo quy hoạch nông thôn mới và Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về việc đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trang trại giai đoạn 2014 – 2020 theo hướng công nghiệp hóa-hiện đại hóa”

Chăn nuôi theo hướng hàng hóa, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển an toàn, bền vững, đã đưa quy mô chăn nuôi của Quỳnh Phụ ngày càng mở rộng góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...