Hiệu quả mô hình nuôi cá lồng ở Quỳnh Phụ và trồng tỏi ở huyện Thái Thụy

Thứ 6, 18/12/2015 | 09:38:12
3,036 lượt xem

* Huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) có hai tuyến sông lớn chảy qua là sông Luộc và sông Hoá. Diện tích hồ ao lớn, hệ thống thuỷ lợi tốt rất thuận tiện cho phát triển nuôi trồng thuỷ sản, đặc biệt nuôi cá lồng trên sông.

Cá chép là một loại nuôi nhiều tại các mô hình nuôi cá trên sông tại huyện Quỳnh Phụ (Nguồn: internet)

Thời gian qua, lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản tại huyện Quỳnh Phụ được chú trọng, phát triển ổn định các khu nuôi trồng tập trung ven sông, mở rộng diện tích và nhân rộng mô hình nuôi cá lồng trên sông cho hiệu quả kinh tế cao. Huyện đầu tư có trọng điểm cho công tác nghiên cứu khoa học - công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản. Diện tích nuôi trồng thủy sản năm 2015 của Quỳnh Phụ đạt trên 1.000 ha. Giá trị sản xuất thuỷ sản tăng bình quân 2,32%/năm.

Huyện Quỳnh Phụ chủ trương yêu cầu các xã trong huyện tập trung phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm hài hòa giữa sản xuất và giữ gìn môi trường. Người nuôi đa dạng hóa đối tượng, ưu tiên các đối tượng có giá trị kinh tế cao.

* Toàn huyện Thái Thụy (Thái Bình) hiện có 500 ha trồng tỏi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cánh đồng trồng hành, tỏi hiệu quả tại xã Thụy An, huyện Thái Thụy

Cây tỏi được trồng chủ yếu ở các xã: Thụy An, Thụy Trường, Thụy Tân và Thái Nguyên. Ðiều kiện thổ nhưỡng của các xã này là đất phù sa non pha cát, thuận lợi cho sự phát triển của cây tỏi. Đây là cây vụ đông truyền thống nên nông dân có nhiều kinh nghiệm sản xuất. Một số xã đã đưa cây tỏi vào quy hoạch thành cánh đồng mẫu góp phần tăng năng suất, chất lượng và giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Trồng tỏi tuy vất vả và mất nhiều công chăm sóc hơn so với những loại cây khác, nhưng mỗi vụ tỏi có thể cho thu nhập hơn chục triệu đồng/sào. Mỗi sào tỏi nếu thời tiết thuận lợi có thể cho năng suất lên đến 4,5 – 5 tạ, cá biệt có những ruộng đạt 6 – 7 tạ/sào. Tổng diện tích trồng tỏi chỉ chiếm 5 – 10% diện tích cây màu toàn huyện, nhưng giá trị kinh tế mang lại lên tới 20 – 25% tổng giá trị cây màu.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...