Kinh nghiệm xây dựng NTM thành công tại các xã khó khăn huyện Hưng Hà

Thứ 2, 29/06/2015 | 10:15:52
1,556 lượt xem

Thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM ở Thái Bình, đến tháng 6 -2015, huyện Hưng hà có thêm 4 xã về đích NTM, gồm: Duyên Hải, Minh Tân, Thái Hưng và Hòa Tiến. Trong đó, những xã thuần nông, nguồn thu ngân sách của xã cũng như thu nhập của người dân rất hạn hẹp nhưng đã có sự bứt phá mạnh mẽ, đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM ở địa phương.

Khó khăn nhất  tại xã Thái Hưng là nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng NTM

* Xây dựng NTM tại xã Thái Hưng 

Xã Thái Hưng là xã nội đồng nằm ở phái Bắc huyện Hưng Hà. Người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Xã còn nhiều khó khăn về nguồn thu ngân sách, ngay cả mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) cũng được xác định là lâu dài. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Thái Hưng đã nhanh chóng triển khai thực hiện xây dựng NTM và đến nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích NTM. Ông Trần Xuân Của – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “  Thành công trong xây dựng nông thôn mới tại xã chúng tôi  là có sự tuyên truyền vận động nhân dân mạnh mẽ và sự lãnh đạo của Đảng, đảng viên phải đầu tầu đi trước để nhân dân theo sau. Cái nữa là các thôn trong xã tích cực vận động nhân dân tham gia hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.”

Người dân  phấn khởi trao đổi với phóng viên về thành quả từ NTM mà mình được hưởng lợi

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền thì sự nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành là yếu tố quyết định đến hiệu quả và tiến trình xây dựng NTM. Thôn Phú Ốc - một trong những thôn tiêu biểu cho phong trào làm đường giao thông nông thôn. Theo lãnh đạo xã và thôn cho biết, Phú Ốc cũng như 7 thôn khác, người dân ban đầu chưa hiểu rõ, hiểu sâu về NTM. Để có thể triển khai hiệu quả chủ trương xây dựng NTM, địa phương đã bắt đầu từ công tác tuyên truyền, đi chậm mà chắc, chọn làm điểm, rút kinh nghiệm rồi mới nhân ra diện rộng. Vì thế, tuy triển khai dồn điền đổi thửa muộn nhất trong 8 thôn của xã nhưng đến nay Phú Ốc lại là thôn có phong trào thực hiện sôi nổi nhất, hiệu quả nhất. “ Trên quan điểm Ban công tác mặt trận khởi xướng, nhân dân ủng hộ rất cao, từ  người già đến trẻ nhỏ rất đồng tình. Cái lợi của người dân được hưởng là giao thông thuận tiện và đời sống sinh hoạt thuận lợi.”Ông Hoàng Quốc Thượng – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Phú Ốc, xã Thái Hưng cho biết.

Để hoàn thành hệ thống đường thôn, hơn 60% các hộ gia đình trong thôn phải tháo dỡ các công trình, hiến đất làm đường. Có gia đình tháo dỡ trên 100 m tường bao, cổng sắt, hiến hàng chục mét đất vườn với nhiều cây lưu niên có giá trị kinh tế. Tất cả đều vui vẻ, tự nguyện vì lợi ích chung. Ông Hoàng Bá Dương – xóm Đoàn Kết, thôn Phú Ốc, xã Thái Hưng phấn khởi: “ Là người lính nên tôi cũng gương mẫu đi đầu. Bà con thấy được cái lợi là  đồng tình hưởng ứng.”

Trong phong trào thi đua xây dựng NTM, khó khăn nhất là làm đường trong thôn vì đụng chạm đến nhiều người. Thôn Tân Dương mở đầu thắng lợi. Lãnh đạo xã ngay lập tức tổ chức cho Ban chỉ đạo các thôn đến học tập, rút kinh nghiệm. UBND xã “thưởng nóng” cho thôn 18 triệu đồng và phát động phong trào thi đua ở tất cả các thôn còn lại.

Người dân được sử dụng nhà văn hóa thôn để phơi thóc

 Thành quả NTM hôm nay đã hiện hữu trên khắp xóm thôn ở Thái Hưng. Đó là dấu ấn trong huy động sức dân cùng cộng đồng chung tay xây dựng NTM ở địa phương. Ông Trần Ngọc Sơn – Trưởng thôn Dương Xuân, xã Thái Hưng, huyện Hưng Hà chia sẻ: “ Đến bây giờ, thôn tôi cũng đạt được các tiêu chí về đích NTM. Bà con hưởng thụ được các thành quả rất là tốt đẹp. Bà con phấn khởi.”

 * Nông thôn mới tại Minh Tân

Phát triển làng nghề là thế mạnh của xã Minh Tân để xây dựng thành công NTM

Cũng giống như Thái Hưng, xã Minh Tân bước vào xây dựng NTM với muôn vàn khó khăn. Khó khăn lớn nhất với địa phương đó chính là vốn đối ứng để hoàn thành các tiêu chí cơ bản như: Đường giao thông, trường học và xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa, khu trung tâm.

Việc huy động sức dân cùng sự góp sức của cộng đồng, các đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã tạo thế để xã hoàn thành từng bước các tiêu chí khó này. Với sự năng động tích cực của nhân dân và sự phát triển mạnh về nghề, làng nghề đã giúp địa phương phần nào đẩy nhanh việc xã hội hóa xây dựng các công trình NTM. 

Ông Nguyễn Văn Quý – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân chia sẻ kinh nghiệm xây dựng NTM

Ông Nguyễn Văn Quý – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Hưng Hà cho biết:  “ Nét riêng  trong xây dựng NTM của địa phương là Minh Tân được UBND tỉnh công nhận  là xã nghề từ năm 2010. Đến nay, xã có 5/6 thôn được công nhận làng nghề. Nền kinh tế phát triển tương đối mạnh, ngành nghề và dịch vụ chiếm 74%. Đây chính là thế mạnh giúp cho Minh Tân thực hiện được các tiêu chí về xây dựng NTM.”

 là xã nghề nên những người hưởng thụ thành quả NTM không ai khác chính người dân và các cơ sở sản xuất dệt may tại xã. Chị Trần Thị Ngà - Chủ cơ sở sản xuất dệt may Cao Sơn, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân, huyện Hưng Hà phấn khởi: “ Từ khi có chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp như tôi cũng phát triển được rộng ra  khắp xã và sang xã bên nữa. Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, bà con nhân dân cũng vui và phấn khởi.…”

Triển khai thực hiện xây dựng NTM gắn với phát triển nghề và làng nghề, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Tân đã phát huy tinh thần đoàn kết cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; trong đó, chú trọng tới việc xây dựng cơ sở hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm.

Hệ thống giáo dục mầm non từ phong trào xây dựng NTM được cải thiện rõ rệt

Với mục tiêu thực hiện các tiêu chí NTM để nâng cao giá trị sản xuất cũng như đời sống người dân, từ đó phát huy nội lực động để chung tay xây dựng NTM. Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Sản xuất phát triển, nhân dân thực sự tin tưởng vào chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước quyết tâm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM  ngày càng vững bền. Ông Trần Đình Quán là  thương binh, thôn Kiều Trai, xã Minh Tân nói: “ Nông dân được Đảng và chính quyền quan tâm, chúng tôi cảm thấy rất là vui. Với tinh thần trách nhiệm của mình, tôi cũng vận động gia đình, bà con, quê hương ủng hộ và phát huy tốt truyền thống này để làm sao giữ gìn quê hương ngày càng giàu đẹp và mục tiêu của NTM ngày càng tốt lên.”

Từ những thành tựu rất quan trọng trong xây dựng NTM ở 2 xã Minh Tân và Thái Hưng ( huyện Hưng Hà) cho thấy, trước hết, cần làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới theo tinh thần người dân phải là chủ, làm chủ, huy động nội lực là chính. Coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở.

Mỗi địa phương có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của từng địa phương, tránh rập khuôn, máy móc. Từ đó, tạo điều kiện để mỗi địa phương tự chủ trong xác định nhu cầu thiết thực và việc phân bổ nguồn lực cũng như tập trung ưu tiên hơn cho các nhu cầu cụ thể, đa dạng hoá việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Chính từ cách làm này đã tạo nên niềm tin trong dân, người dân tự nguyện góp công sức, tiền của để cùng với chính quyền xây dựng NTM một cách bền vững.

Hồng Điệp

         

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...