Nỗ lực tiếp cận các hộ dân bị cô lập ở Quảng Bình

Thứ 5, 22/10/2020 | 00:00:00
736 lượt xem

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, mặc dù mưa đã ngớt, nhưng nước sông Kiến Giang vẫn rất cao, nước rút chậm, các hộ dân dọc hai bên sông đã bị cô lập nhiều ngày qua. Trong đó, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình là xã bị ngập nặng nề nhất. Phải đến chiều 21/10, lực lượng phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn mới tiếp cận được.

Nước sông Kiến Giang đang bắt đầu rút chậm, tuy nhiên mực nước tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy vẫn cao tương đương mức kỷ lục của trận lụt năm 1979. Sóng to, nước chảy xiết, kèm gió lớn, đã khiến nỗ lực tiếp cận các khu dân cư, các ngôi nhà cao tầng gặp nhiều khó khăn.

Chị Lê Thị Diệu, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

“Em lên đây được 4, 5 ngày rồi, nhà lút lên tận mái phải chui mái nhà ra. Tài sản trong nhà giờ bị nước lụt cuốn trôi hết sạch rồi. Giờ hoàn cảnh lúc nào cũng gặp khó khăn hết. Giờ trắng tay không còn gì. Lên đây nhờ mấy đoàn cứu trợ cho áo quần mặc chứ giờ hết sạch không còn gì”.




Mặc dù đã có nhiều biện pháp ứng phó với mưa lũ, nhưng do nước lũ lên nhanh và dâng cao kỷ lục đã làm hơn 50 nghìn ngôi nhà tại huyện Lệ Thủy bị nhấn chìm. Hiện, việc tiếp cận những vùng bị ngập sâu vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do sóng to, gió lớn.


Anh Trương Văn Bảo, xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình

“Hôm nay là đã 5 ngày sống trên nước lũ, giờ lũ đã cuốn trôi tất cả không còn thứ gì. Giờ rất vất vả, có gì ăn đó. Cả nhà giờ sống trên chiếc thuyền nhỏ chứ không còn gì hết”





Đại tá Lê Văn Vỹ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình

“Khi tiếp cận nhà dân xuồng to không thể tiếp cận được, vì ảnh hưởng đến nhà dân nên chúng tôi phải chuyển người và hàng hóa sang thuyền nhỏ để đưa vào cho người dân. Đường đi vào các hộ dân sóng to, gió lớn, nếu không thông thuộc địa hình sẽ vướng các công trinh rất nguy hiểm nên phải có người thông thuộc địa hình để dẫn đường. Đặc biệt đi đến những nơi sóng to gió lớn phải có kinh nghiệm đi để đảm bảo an toàn”.






Đến chiều 21-10, tỉnh Quảng Bình vẫn còn hơn 43 nghìn hộ dân vẫn còn bị ngập lụt. Công tác cứu trợ vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn do nước sâu và thiếu phương tiện phù hợp. Hiện tại, Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo huy động tổng lực các phương tiện cứu nạn của lực lượng vũ trang toàn tỉnh; đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ lập cầu hàng không, dùng máy bay trực thăng để tiếp tế khẩn cấp lương thực cho người dân đang mắc kẹt giữa vùng “rốn lũ”./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...