Cuộc sống du học sinh giữa mùa dịch

Thứ 4, 30/09/2020 | 19:16:50
730 lượt xem

Dịch COVID-19 bùng phát từ đầu năm khiến cho đời sống kinh tế xã hội gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với những người sống xa quê hương, có lẽ đây là giai đoạn hoang mang và lo lắng nhất, đặc biệt là các sinh viên quốc tế. Sống xa nhà, giữa những thành phố xa lạ trong những ngày dịch bệnh quả là một trải nghiệm khó nói nên lời. Sau đây là cuộc sống của những sinh viên nước ngoài đang mắc kẹt tài Hà Lan.

Đây không phải cuộc sống du học mà Iris Raats từng mong đợi khi được nhận vào ngành Luật thuộc Đại học Leiden của Hà Lan.

Đại dịch COVID-19 đã phủ bóng đen lên hệ thống giáo dục nước này, buộc các sinh viên phải học trực tuyến, hạn chế ra ngoài để kiềm chế sự lây lan của virus SARS CoV 2.

Thay vào đó, mọi hoạt động của Iris và các bạn chủ yếu diễn ra quanh bốn bức tường của ngôi nhà này. Căn bếp chật chội của ngôi nhà gần ga tàu trung tâm giờ là phòng sinh hoạt chung cho 14 sinh viên nước ngoài. Quanh chiếc bàn nhỏ ngổn ngang sách báo họ trò chuyện, nấu ăn và pha cà phê cùng nhau.

Theo Bộ giáo dục Hà Lan, chính những ngôi nhà thuê chung của các sinh viên nước ngoài như của Iris chính là một nguồn lây nhiễm nguy hiểm với bếp chung và nhà tắm chung.



Bà Ingrid van Engelshoven - Bộ trưởng Giáo dục Hà Lan: Tình hình khá phức tạp nếu có 14 sinh viên cùng ở chung một nhà, chia sẻ phòng bếp và phòng tắm cùng nhau. Rất may là giờ các em đã ý thức được cần phải chung ta để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà của mình giữa đại dịch.



Các sinh viên nước ngoài đã thảo luận và đưa ra các quy tắc riêng để phòng chống dịch bệnh, chủ yếu là tự phong tỏa nhóm của mình với bên ngoài, hạn chế hoàn toàn việc bạn bè thăm hỏi lẫn nhau. Những ai bị ho hay sổ mũi thì phải tự cách ly trong phòng riêng. Mặc dù vậy, với nhóm bạn này, quy tắc không phải lúc nào cũng được thực hiện một cách cứng nhắc.



Bạn David Hintzen – Sinh viên: "Hầu hết các trường đều học trực tuyến, vì vậy mọi thứ tôi làm về cơ bản đều ở nhà. Có lúc học cùng bạn bè thì cũng là thông qua máy tính và các phần mềm học nhóm thông thường.”



Thậm chí với nhiều sinh viên, đây là cơ hội để có nhiều thời gian hơn cho việc học.

Những biện pháp ấy đã chứng minh hiệu quả. Không có ai trong nhà của Iris dương tính với COVID-19 ngay cả khi số ca nhiễm tại Hhà Lan tăng đột biến và giới chức buộc phải siết chặn các biện pháp ngăn chặn mạnh tay hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...