Gạo Việt đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn

Thứ 4, 09/09/2020 | 10:21:35
879 lượt xem

Ngành lúa gạo đang đứng trước những ngưỡng cửa rộng lớn để tăng thêm sản lượng và giá trị xuất khẩu.

Thông tin tại cuộc họp của Bộ NN&PTNT về tình hình kinh doanh, xuất khẩu gạo diễn ra ngày 8/9 tại Hà Nội cho biết, tình hình xuất khẩu gạo Việt Nam vẫn đang diễn ra thuận lợi với mức giá có thời điểm cao hơn gạo Thái Lan từ 20USD/tấn.

Cục Bảo vệ thực vật cho biết, những yêu cầu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm đối với thị trường châu Âu là rất khắt khe nhưng gạo Việt Nam đã đáp ứng được. 

Năm 2019 lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu vào EU đạt 50 nghìn tấn, với giá trị 28,5 triệu Euro.

Ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT:  Dư lượng chúng ta đang kiểm soát tốt, thời gian qua các lô hàng phi phạm mức dư lượng tối đa cho phép của EU đối với gạo là không có. Thì với cách làm như vậy, cách kiểm soát như vậy trong thời gian tới xuất khẩu gạo sang EU sẽ tốt đẹp lên. 

Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, thời gian tới, thực hiện những cam kết theo Hiệp định EVFTA, gạo Việt nam đứng trước ngưỡng cửa rộng lớn vào châu Âu khi tăng hạn ngạch lên 80.000 tấn được áp thuế nhập khẩu 0%. Trong đó có 30.000 tấn gạo thơm – đây là phân khúc mà gạo Việt Nam đang có thế mạnh.

Ông Lê Quốc Doanh – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT: Việc EU đã cấp cho chúng ta hạn ngạch 30.000 tấn gạo thơm mà được bỏ thuế thì đây là tín hiệu cho thấy 27 nước EU họ đã công nhận chất lượng gạo Việt, giá trị và uy tín gạo Việt. Nếu chúng ta làm tốt các khâu kiểm soát sản xuất tốt thì thời gian tới hạn ngạch này sẽ tăng lên.

Để kịp thời hỗ trợ các tổ chức, các nhân có nhu cầu chứng nhận chủng loại gạo thơm thuộc danh mục được hưởng miễn thuế nhập khẩu, ngày 4/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU, Bộ NN&PTNT cũng đã ban hành Quyết định về việc chứng nhận cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường này. 

Hiện đã có 3 đơn vị nộp hồ sơ về Bộ, thời gian hoàn thành việc chứng nhận trong vòng 5 ngày. Các doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký qua Cổng dịch vụ hành chính công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoặc gửi qua bưu điện. Việc chứng nhận doanh nghiệp sẽ được hoàn toàn miễn phí./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...