VIRUS SARS-COV-2 chưa có thay đổi về độc lực

Thứ 6, 31/07/2020 | 09:46:24
1,312 lượt xem

Virus SARS-COV-2 được phân tích trên các trường hợp mắc tại Đà Nẵng tương tự với những virus lưu hành ở các quốc gia khác trong tháng 7. WHO đang theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của virus trên toàn cầu và cho đến nay vẫn chưa thay đổi về độc lực. Đây là thông tin trong cuộc trao đổi của BTV TTXVN với ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam.

BTV: Thưa ông, sự bùng phát các ca nhiễm sar- cov-2 lần này tại Việt Nam đang khiến người dân hoang mang và lo lắng về tốc độ lây nhiễm nhanh chóng. Ông đánh giá như thế nào về tình hình hiện nay tại Việt Nam?  

Ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam:

Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những ca lây nhiễm trong cộng đồng sau khi rỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội vì đã kiểm soát thành công làn sóng thứ nhất. Các quốc gia này đang áp dụng trở lại các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm COVID-19. Các ca bệnh ở Đà Nẵng nhắc nhở chúng ta:

Thứ nhất, số lượng ít các ca bệnh hoặc không có ca bệnh nào không có nghĩa là không có lây nhiễm. Điều này có thể là đang có chuỗi lây truyền “âm thầm” giữa các ca bệnh không có triệu chứng lâm sàng hoặc giữa những người bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ.

Thứ hai, đại dịch còn xa mới chấm dứt và chúng ta cần phải tiếp tục cảnh giác.

Ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đang trả lời phỏng vấn TTXVN

BTV: Chủng sars-cov-2 lần này có phải là chủng mới có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn không thưa ông? 

Ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam:

Chúng ta đang thấy số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng lên trong vài ngày qua. Sự gia tăng này là do hệ thống y tế công cộng vững chắc của Việt Nam nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus đã được triển khai, cho phép truy vết, xét nghiệm và xác định các trường hợp mắc bệnh.

Về nguyên tắc, virus di chuyển cùng với người, vì vậy sự lây lan của các trường hợp COVID-19 có liên quan chặt chẽ với sự di chuyển của người dân.

Virus COVID-19 được tìm thấy trong các trường hợp gần đây tại Đà Nẵng tương tự với những virus lưu hành ở các quốc gia khác trong tháng 7. WHO đang theo dõi chặt chẽ sự biến đổi của virus trên toàn cầu và cho đến nay, dựa trên thông tin hiện có, virus COVID-19 vẫn chưa thay đổi về độc lực.

BTV: Ông có những khuyến nghị gì cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch lần này để không trở thành làn sóng Covid-19 lần thứ 2? 

Ông Kidong Park – Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam:

Tôi muốn nhấn mạnh ba chức năng y tế công cộng thiết yếu giúp chúng ta tránh được làn sóng COVID-19 tiếp theo bùng phát:

Thứ nhất, phát hiện sớm. Chúng tôi xin nhấn mạnh một hệ thống giám sát dựa trên nhiều nguồn hoạt động hiệu quả là điểm mấu chốt của phát hiện sớm. 

Thứ hai, khi một ca bệnh trong cộng đồng được phát hiện – như ca bệnh ở Đà Nẵng – một hệ thống phản ứng nhanh và cơ động điều tra ca bệnh, truy vết và cách ly người tiếp xúc gần là rất cần thiết để chặn đứng đà lây của vi rút. Chúng tôi ghi nhận kể từ khi xác định ca lây nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực ứng phó không ngừng nghỉ.

Thứ ba, các biện pháp nên cân bằng giữa tình hình thực tế và bằng chứng khoa học tốt nhất.. Các biện pháp giãn cách xã hội nên tập trung vào việc nên tránh nơi không gian kín, thông gió kém; nơi tụ tập đông người; nơi mọi người tiếp xúc gần nhau. Sự chấp thuận và thực hiện của người dân là chìa khóa để thực hiện giãn cách xã hội thành công.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...