Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ký sắc lệnh gây tranh cãi

Thứ 7, 11/07/2020 | 09:58:09
390 lượt xem

Hôm qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có một quyết định gây tranh cãi, khi ký sắc lệnh chuyển đổi di sản văn hóa thế giới Ha-gia Xô-phi-a 1.500 năm tuổi thành đền thờ Hồi giáo. Nhiều nước phương Tây và Nga đã lập tức phản đối quyết định này của An-ca-ra.

Ha-gia Xô-phi-a được người La Mã xây dựng lần đầu vào năm 360 và phục dựng lại vào khoảng năm 532 - 537. Nơi đây được coi là Vương cung thánh đường chính thống giáo Đông phương trong suốt 1000 năm sau đó. Đến năm 1453, khi chiếm đóng vùng đất nay là I-xtan-bun của Thổ Nhĩ Kỳ, Đế chế Ốt-tô-man đã biến Vương cung thánh đường thành đền thờ Hồi giáo. Đến năm 1935, tức gần 6 thế kỷ sau, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định chuyển đổi đền thờ Hồi giáo này thành viện bảo tàng và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 

Tuy nhiên, trong phán quyết mới đây, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bác lại phán quyết năm 1935, mở đường cho Tổng thống Tay-íp Éc-đô-gan ký sắc lệnh đưa di sản này trở lại thành đền thờ Hồi giáo. Cả Mỹ, Hy Lạp và nhiều chức sắc tôn giáo đều phản đối quyết định này, cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã phớt lờ hàng triệu tín đồ Cơ đốc giáo. Trước đó, An-ca-ra cũng từng bị Mỹ và UNESCO phản đối ngay từ khi đưa ra đề xuất khôi phục vị thế đền thờ Hồi giáo cho di sản văn hóa vốn là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn TTXVN



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...