Người đam mê làm đàn nhị

Thứ 4, 20/04/2022 | 00:00:00
1,804 lượt xem

Đam mê, tìm tòi và sáng tạo, hơn 20 năm qua, ông Đinh Khai Quyển ở thành phố Thái Bình đã chế tác nhiều loại nhạc cụ truyền thống, trong đó có cây đàn nhị, góp phần bảo tồn, lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Hơn 20 năm qua, ông Đinh Khai Quyển đam mê với việc chế tác các loại nhạc cụ truyền thống

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật, chính vì vậy, ông Đinh Khai Quyển luôn có một tình yêu lớn đối với nhạc cụ truyền thống. Vì vậy ông đã tự mày mò và chế tạo được tất cả các loại đàn dân tộc, đặc biệt là cây đàn nhị, đây là nhạc cụ không thể thiếu khi thực hiện các loại hình dân ca.

Trong các nhạc cụ dân tộc ông Quyển chế tác thì nhiều hơn cả đó là cây đàn nhị

Ông Đinh Khai Quyển - phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình 

Những người mê đàn nhị tìm đến tôi bởi những nhạc cụ tôi làm nó tự nhiên, đơn giản mà tinh tế. Đến nay, chỉ cần đến khu phường Phú Khánh hỏi ông Quyển làm đàn nhị là ai cũng biết!

Để làm nên một cây đàn nhị cũng không kém phần kỳ công, từ lựa chọn gỗ, phải là gỗ trắc và gỗ cẩm lai,... Theo ông Quyển muốn có một âm thanh trong trẻo, thì người làm đàn nhị phải thiết kế cái lòng bên trong của bát đàn thật cẩn thận, tỷ mỉ, bưng mặt bằng da thật căng.

Một cây đàn nhị được tạo thành cũng không kém phần kỳ công: từ chọn gỗ, đến tạo bát đàn, bưng mặt, chọn dây, lên cung....

Ông Đinh Khai Quyển - phường Phú Khánh, thành phố Thái Bình 

Tôi đến với đàn nhị đơn giản chỉ vì niềm yêu thích. Niềm yêu thích ấy bắt nguồn từ người cha cũng ham mê đàn ca sáo nhị của tôi. Hiện nay, những nhạc cụ truyền thống của nước ta đang dần bị mất gốc do nhập khẩu quá nhiều từ nước ngoài. Trong khi đó, Việt Nam có đủ nguyên liệu, đủ tài năng để làm những nhạc cụ đó. Tôi nghĩ nếu đã là nhạc cụ truyền thống thì tự tay người Việt mình làm ra rồi để lại cho các thế hệ con cháu thì sẽ ý nghĩa hơn.

Hơn 20 năm làm nghề, ông Đinh Khai Quyền ở thành phố Thái Bình không nhớ nổi mình đã làm bao nhiêu cây đàn nhị. Cây đàn nhị do ông làm cung cấp khắp các tỉnh thành như: Hà Nội, Hòa Bình, Hưng Yên…hoặc làm theo đơn đặt của các đơn vị nghệ thuật trong và ngoài tỉnh.

Những cây đàn nhị do ông Quyền làm ra đã được biết bao nghệ sĩ tấu lên những thanh âm của dân tộc

Nhạc công Bùi Gia Khang - Nhà hát chèo Thái Bình 

Tôi thấy đàn nhị của bác Đinh Khai Quyển làm phù hợp với âm nhạc chèo và tôi có rất nhiều cây đàn nhị do bác Quyển làm.

Giờ đã ở tuổi tứ tuần, ông Đinh Khai Quyển luôn mong rằng, nghề làm nhạc cụ truyền thống sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cơ quan quản lý Nhà nước để âm thanh những nhạc cụ dân tộc ngày càng ghi sâu trong lòng công chúng. Những cây đàn nhị mà ông Quyển đã và đang làm đều góp phần tạo lên những bản nhạc không lời, đó là giá trị tinh túy của dân tộc, hồn cốt của ông cha.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...