Người nhạc sĩ của Hà Nội phố

Thứ 5, 09/12/2021 | 10:41:01
1,760 lượt xem

Vào sáng 8/12, nhạc sĩ Phú quang đã qua đời, sau 2 năm chống chọi với bệnh tật. Trong kho tàng âm nhạc mà người nghệ sĩ tài hoa này để lại, công chúng luôn nhớ rõ nhất ca khúc về Hà Nội. Hà Nội trong âm nhạc của Phú Quốc luôn hiện lên là một Hà Nội với những nét đẹp bình dị, thân thương nhưng đầy sâu lắng. Ông thậm chí còn được công chúng gọi là “Nhạc sĩ của Hà Nội và tình yêu”.

Có lẽ với những con người yêu mảnh đất Thăng Long, không ai là không thuộc nằm lòng ca khúc “Em ơi, Hà Nội phố” của nhạc sĩ Phú Quang, phỏng thơ Phan Vũ. Hà Nội trong những sáng tác của Phú Quang là Hà Nội rất khác, không hiện đại xô bồ với nhịp sống hối hả, mà là Hà Nội trữ tình, yên bình, lịch lãm, với sự lãng mạn của mùa thu, của những hàng phố cũ rêu phong. 

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn: 

"Nói về âm nhạc của Phú Quang, trước hết ta phải nói đó là những bản tình ca đẹp và nếu chúng ta nghe hết toàn bộ âm nhạc của Phú Quang sẽ thấy sự tập trung, dành hết tâm huyết cho Hà Nội."


Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, nhạc sĩ Phú Quang đã sáng tác hơn 600 bài hát, và phần nhiều trong số đó là về Hà Nội, tạo nên một nét văn hóa Phú Quang. Sự gắn bó ấy mật thiết đến nỗi mà có những bài hát của ông, dù không nhắc đến Hà Nội, nhưng khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều hiểu đó là viết về Hà Nội.

Ông Hồ Quang Lợi - Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội:

"Những ca khúc gần như đã nằm lòng đối với những thế hệ người Hà Nội, và nó có gì đó rất sâu sắc, gắn với phố, với tâm hồn, cốt cách của người Hà Nội mà nhạc sĩ Phú Quang đã bằng những tác phẩm của mình, âm nhạc của mình đã làm cho tình yêu Hà Nội thêm lan tỏa trong lòng những người con của Hà Nội, cũng như người dân cả nước."


Tri ân những đóng góp ấy, ở mùa giải thứ 13 hồi năm ngoái, hội đồng chung khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái – vì tình yêu Hà Nội, giải thưởng thường niên do Thông tấn xã Việt Nam tổ chức đã vinh danh người nhạc sĩ Hà Nội phố Phú Quang ở hạng mục giải thưởng lớn. Song trong sự kiện ấy, ông đã bắt đầu ốm nặng và không thể đến nhận giải thưởng. Nhưng bất kỳ ai có mặt trong sự kiện đó cũng hiểu rằng giải thưởng về Hà Nội sẽ là một giải thưởng đặc biệt đối với ông. Bởi với nhạc sĩ Phú Quang, Hà Nội không chỉ là một thành phố, mà còn là một người bạn, một tri kỷ trong cuộc đời mình.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...