Tự truyện “Đối thoại với cánh đồng”

Thứ 2, 06/09/2021 | 00:00:00
2,269 lượt xem

Tự truyện “Đối thoại với cánh đồng” của người lính doanh nhân Trần Mạnh Báo là những hồi ức chân thực và cảm động của chính tác giả về quãng đường hơn 50 năm cuộc đời từ một cậu bé vùng quê nghèo, lớn lên đi thẳng vào chiến trường ác liệt rồi trở thành một trong những chuyên gia hàng đầu về giống lúa của tỉnh Thái Bình và cả nước.

  Tự truyện “Đối thoại với cánh đồng” của người lính doanh nhân Trần Mạnh Báo

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình:

“Có hai tác động bên ngoài đó là 1 số người, 1 số nhà quản lí khi làm việc với tôi xong thì họ nói rằng tôi nên viết lại những việc mình làm. Yếu tố thứ 2 nữa là khi mình giao lưu với thế hệ trẻ của công ty, trao đổi với cán bộ quản lí của công ty thì họ mong muốn có được kiến thức của tôi. Vậy nên tôi viết mang tính chất kể lại những câu chuyện cuộc đời của mình.”


Đọc “Đối thoại với cánh đồng”, độc giả bị hút theo một cách kể, một giọng văn uyển chuyển, mềm mại: Từ cảnh sống của một gia đình nông dân - ngư dân ven biển Thái Bình thời bao cấp, … những trận đánh khốc liệt trên chiến trường mà tác giả đã tham gia, đến những phong cảnh, những con người trên khắp “bốn biển năm châu”…  đến với những cái nôi của khoa học, của giống lúa, của những ý tưởng sáng tạo để ông Trần Mạnh Báo nghiên cứu và tạo ra những giống lúa cho năng suất cao và chất lượng. 


Ông Đỗ Thái Hưng - thành phố Thái Bình:

“Đổi mới tư tưởng, cách làm của anh gắn bó, toàn tâm toàn ý với nông nghiệp, nông thôn và nông dân thể hiện rất rõ trong cuốn truyện. Đồng thời là tập hợp của rất nhiều bài học.”


Người lính doanh nhân Trần Mạnh Báo đi thực tế trên cánh đồng lúa mà ông nghiên cứu

Sách gồm 10 chương với hơn 500 trang. Ngoài hai chương tác giả dành để tự sự về chuyện nhà và bạn bè, những chương còn lại được ông mô tả rất tỷ mỷ và sinh động: về nông nghiệp, về cổ phần hóa, về văn hóa, về du lịch thông qua cái nhìn của tác giả. Nhưng điều nổi bật hơn hết trong tác phẩm, là tâm huyết của một doanh nhân, một nhà quản lý, một nhà khoa học với nền nông nghiệp nước nhà. 

Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty cổ phần Tổng Công ty giống cây trồng Thái Bình:

“Viết để làm gì, đúng như những lời khuyên dành cho tôi là viết cho thế hệ sau, cho con, cho cháu. Đặc biệt các bạn trẻ khi đọc thì thấy được là thế hệ đi trước đã phải trải qua như thế nào để có như ngày hôm nay.”


“Đối thoại với cánh đồng” tuy là kể về cuộc đời người lính doanh nhân Trần Mạnh Báo, nhưng qua trang sách bạn đọc thêm một lần hiểu thêm về mảnh đất Thái Bình địa linh nhân kiệt, mảnh đất kiên cường vượt qua đói nghèo, là nơi khởi đầu của phong trào năm tấn thóc trên một ha canh tác đang trên đà bứt phá để sớm trở thành tỉnh công nghiệp, nông nghiệp theo hướng hiện đại.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...