Duy trì nghệ thuật múa rối cổ đại của Ai Cập

Thứ 2, 23/11/2020 | 15:41:25
969 lượt xem

Nghệ thuật múa rối ở Ai Cập đã xuất hiện từ thời cổ đại và rất được ưa chuộng trong thời kỳ cai trị của các Pharaoh. Để lưu giữ hình thức giải trí truyền thống này, một nhà hát tại Ai Cập vẫn luôn cố gắng tạo ra những buổi trình diễn đặc sắc bất chấp những thay đổi trong nghệ thuật hiện đại.

Đây là một buổi hòa nhạc tưởng nhớ một ca sĩ huyền thoại của Ai Cập, Umm Kulthum, người đã qua đời cách đây 45 năm. Bằng cách trình diễn thông qua những con rối, buổi hòa nhạc đã khiến cả khán phòng với khoảng 500 khán giả như được quay trở lại những ngày xưa cũ để hoài niệm.


Ông Mohamed El-Sawy – Giám đốc nhà hát múa rối El-Sakia: “Chúng tôi rất tự hào về buổi diễn này. Chúng tôi muốn nhắn gửi đến những người yêu thích giọng hát của bà ấy. Những gì chúng tôi làm chỉ để bổ sung thêm vào di sản mà bà ấy để lại. Chính bà đã thu hút mọi người đến đây và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không làm mọi người thất vọng”



Ông Mohamed đã thành lập nhà hát múa rối El-Sakia kể từ năm 2004 với hy vọng đem lịch sử cổ đại tiếp cận gần hơn với mọi người thông qua âm nhạc, đặc biệt là giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật truyền thống này. 

Không chỉ cùng nhau biểu diễn, các bạn trẻ đến đây còn được tự tay tạo ra những con rối và may vá trang phục cho chúng.


Ông Mohamed El-Sawy – Giám đốc nhà hát múa rối El-Sakia: “Để hoàn thành một bài diễn múa rối thì một người là không thể, cần có thật nhiều người. Tôi rất vui vì ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu thích múa rối đến đây cùng tham gia trình diễn.”




Cô Inas Ramdan Farhan là một người trẻ hâm mộ múa rối và đã là khán giả tại nhà hát El Sawy suốt mười năm qua.Gần đây cô đã tham gia vào đội ngũ của nhà hát để học cách làm những món đồ thủ công cổ xưa.



Cô Inas Ramdan Farhan – Sinh viên: “Thật tuyệt khi được ngồi đây, nghe thấy âm thanh ngoài kia và được tận tay làm những con rối. Tôi đã học cách làm từ con số 0 và từng bước một tôi đã hoàn thành được một con rối. Thật sự rất tuyệt vời.”


Để thu hút các thành viên trẻ tuổi tham gia và truyền bá di sản Ai Cập, nhà hát cũng đã thực hiện các vở diễn mang tính giáo dục tại Bắc Phi và Châu Âu. Họ hy vọng một ngày, nghệ thuật múa rối cổ đại của Ai Cập sẽ không bị rơi vào quên lãng mà sẽ được biết đến rộng rãi trên khắp thế giới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...