Bảo tồn nghệ thuật chèo truyền thống

Thứ 2, 22/06/2020 | 00:00:00
3,902 lượt xem

Không chỉ tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật của thời kỳ đổi mới, đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với công chúng, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân, Nhà hát Chèo Thái Bình luôn nỗ lực để bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống bằng việc khai thác, bảo lưu, các tác phẩm, trích đoạn Chèo, để tinh hoa của chèo Thái Bình vẫn tiếp tục được trao truyền, gìn giữ.

Các nghệ sĩ, diễn viên trẻ của Đoàn 2 Nhà hát chèo Thái Bình say sưa tập luyện

Thời tiết nắng nóng, các nghệ sĩ, diễn viên trẻ, nhạc công Đoàn 2 Nhà hát chèo Thái Bình vẫn say sưa tập luyện. Nhiều làn điệu, trích đoạn chèo hay, những vai diễn “đóng đinh” tên tuổi của một số nghệ sỹ Nhà hát được truyền đạt lại cho các nghệ sỹ trẻ.

Nghệ sĩ Đức Văn, Đoàn 2, Nhà hát chèo Thái Bình: Với nghệ sĩ diễn viên thì đây là một nhiệm vụ, nhưng bên cạnh đó là câu chuyện của những người làm nghề, yêu nghề. Chúng mình rất vinh dự được các nghệ sĩ lớn tuổi, có nhiều năm công tác trau dồi kinh nghiệm kỹ năng biểu diễn, vốn cổ, văn hóa truyền thống kết tinh từ bao đời của lớp lớp thế hệ nghệ sĩ của quê hương Thái Bình truyền dạy lại.


 Với phương châm bảo tồn nghệ thuật chèo truyền thống bằng con người, Nhà hát chèo Thái Bình luôn định hướng đào tạo các nghệ sĩ trẻ theo lối “chuẩn chỉ” tức là phải giữ đúng chèo truyền thống để các nghệ sĩ trẻ hiểu và gìn giữ giá trị của nghệ thuật chèo, không bị mai một thông qua việc các nghệ sĩ thế hệ trước trong Nhà hát hướng dẫn và truyền vai cho các thế hệ nghệ sĩ kế cận. 

Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngọc Cải thị phạm cho diễn viên trẻ của Nhà hát

Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngọc Cải - Giám đốc Nhà hát chèo Thái Bình 

Để các nghệ sĩ trẻ được diễn các vở chèo truyền thống thì rõ ràng đây là một trong những cách để giữ vở, giữ phải giữ bằng con người, chứ nếu xong một thế hệ chúng ta ghi lại để vào băng đĩa thì không nói làm gì!


 Đến nay, Nhà hát chèo Thái Bình đã bảo lưu thành công nhiều vở chèo cổ đặc sắc như "Quan Âm Thị Kính", "Lưu Bình Dương Lễ", "Súy Vân"…  Các diễn viên của Nhà hát tham gia các hội thi tài năng trẻ Toàn quốc với những vai diễn của chèo cổ luôn đạt giải cao.

Nhà hát chèo Thái Bình đã bảo lưu thành công nhiều vở chèo cổ đặc sắc bằng hình thức trao truyền lại cho các thế hệ kế tiếp


Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngọc Cải, Giám đốc Nhà hát chèo Thái Bình: “Có các diễn viên kế cận thì năm nào Nhà hát cũng dựng để cho các em diễn và để các em giữ lại nghệ thuật truyền thống ấy, sau này đến lứa các em thì các em lại trao truyền lại cho các thế hệ kế tiếp. Cứ như vậy chúng ta giữ được bằng các tác phẩm sống.”


Giữ gìn, bảo lưu tinh hoa nghệ thuật chèo truyền thống, các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Chèo Thái Bình đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đưa nghệ thuật chèo tới công chúng, để Chèo Thái Bình vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế, thương hiệu trong làng chèo cả nước.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và làm việc tại KCN Liên Hà Thái

Sáng ngày 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đến thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...