Học và làm theo Bác – Sống như những đóa hoa

Thứ 3, 12/05/2020 | 00:00:00
3,678 lượt xem

Trong cõi nhân sinh của cuộc đời, hành trình kiếm tìm hạnh phúc chính là trao những trái ngọt cho đời. Ở tuổi ngoài 70, họa sĩ Hoàng Công Tản - Hội văn học nghệ thuật Thái Bình thấm nhuần đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh: sống giản dị và khiêm nhường. Những tác phẩm gốm sứ của ông đã kể lại những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của Bác Hồ, để từ đó bồi đắp, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, sự tự tin phấn đấu trở thành người có ích.

Họa sĩ Hoàng Công Tản - Hội văn học nghệ thuật Thái Bình đang sáng tác về Bác

Không gian nơi người sĩ tuổi ngoài 70 tóc đã hoa râm sáng tạo phủ kín những tranh ảnh về Bác Hồ. Với ông tình yêu sự kính trọng với Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc nào cũng đặt trọn trong tim. 

Những tác phẩm "vẽ" Bác Hồ bằng gốm của họa sĩ Hoàng Công Tản

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm và dành nhiều tình cảm với tỉnh Thái Bình. 5 lần người về thăm quê hương 5 tấn, lần nào cũng có những huấn thị riêng. Điển hình như trong lần về thăm cuối cùng, Người căn dặn: “… Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”. Qua mỗi thước phim tư liệu, họa sĩ Hoàng Công Tản đã ghi nhớ những lời huấn thị đó để rồi bằng lòng biết ơn sâu sắc, ông đã tâm huyết dành cả cuộc đời mình để thể hiện hình tượng Bác Hồ - vị Cha già kính yêu của dân tộc. 

Họa Sĩ Hoàng Công Tản

Là người con của Thái Bình, rất tự hào cho Đảng bộ quân dân Thái Bình đã được 5 lần đón Bác Hồ về, tôi luôn muốn lưu lại hình ảnh người nơi đây. Hơn thế, không chỉ Bác Hồ mà đại  tướng Võ Nguyễn Giáp cũng là một tấm gương sáng về cốt cách và phẩm chất. Khi tạo nên những bức tranh này tôi mong rằng mọi người sẽ học tập tấm gương ấy, hiểu hơn cuộc đời cách mạng và tấm lòng của Bác để phấn đấu vươn lên, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.


Hiện nay “vẽ” tranh Bác Hồ bằng gốm ở Thái Bình mới có họa sĩ Hoàng Công Tản. 28 năm lao động miệt mài, mong muốn của ông là đem nghệ thuật hội họa đến gần với công chúng. 13 tác phẩm vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp của ông đã được trưng bày tại Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng và Triển lãm mỹ thuật Toàn quốc. Tại những triển lãm này, hội đồng nghệ thuật và công chúng đánh giá cao và gây được nhiều ấn tượng.

Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại tướng Võ Nguyên Giáp của họa sĩ Hoàng Công Tản đang được trưng bày tại Bảo tàng Thái Bình

Với người nghệ sĩ tôn chỉ duy nhất đó là kiến tạo ra những giá trị có ích cho đời. Họa sĩ Hoàng Công Tản đã tìm ra chân lý cho cuộc đời mình bằng những câu chuyện kể về Bác. Chân dung huyền thoại Chủ tịch Hồ Chí Minh và đại tướng Võ Nguyên Giáp được ông “vẽ” lên bằng chất liệu gốm đang được trưng bày tại Bảo tàng Thái Bình. Tại đây, người dân Thái Bình có thể đến tham quan và tìm hiểu những tác phẩm do ông sáng tác.

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...