Nhà hát chèo Thái Bình: 60 năm giữ lửa nghệ thuật truyền thống

Thứ 5, 05/12/2019 | 19:47:39
6,806 lượt xem

Sáng 5-12, Nhà hát chèo Thái Bình kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ( 1959-2019), Đên dự có các đồng chí Ngô Đông Hải - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Đỗ Đình An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thị Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng các nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Chèo Thái Bình các thời kỳ.

Nhà hát chèo Thái Bình tiền thân là Đội văn công chuyên nghiệp Thái Bình thành lập năm 1959. Từ 25 cán bộ diễn viên nhạc công ngày đầu thành lập, đến nay Nhà hát có 115 biên chế với ba đoàn nghệ thuật và các phòng, các đội chức năng trực thuộc. 

Sáu mươi năm xây dựng và trưởng thành,  Nhà hát Chèo Thái Bình đã có những đóng góp tích cực trong việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và cả nước, tích cực bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật Chèo truyền thống. Với  gần 100 vở chèo dài, hàng trăm vở chèo ngắn cùng các sử thi, hoạt cảnh, ca khúc chèo được Nhà hát  dàn dựng trong 60 năm, đã đến với nhiều triệu lượt khán giả, thính giả trong và ngoài nước. Nhiều vở diễn đã nhận được Huy chương vàng, Huy chương bạc tại các hội diễn, liên hoan. Nhà hát chèo Thái Bình được Đảng, Nhà nước, các Bộ Ngành, tỉnh Thái Bình trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. 5 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân; 19 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Ngô Đông Hải Phó Bí thư thường Trực tỉnh ủy đã trao bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho Nhà hát chèo.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của tập thể lãnh đạo, nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Thái Bình đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, có sự đan xen nhiều loại hình văn hóa, bên cạnh việc  bảo tồn, phát triển các loại hình nghệ thuật thuật truyền thống trong đó có hát Chèo; Nhà hát  cần phải đổi mới phương pháp tiếp cận, cũng như cách thức tổ chức, tư duy nghệ thuật để đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân ; tiếp tục rà soát sắp xếp lại bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn; đẩy mạnh xã hội hóa nhằm tổ chức hiệu quả các hoạt động; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung đội ngũ tác giả, họa sĩ, diễn viên. Việc sáng tác, dàn dựng các tác phẩm phải ưu tiên về đề tài mảnh đất, con người Thái Bình.

Nhân dịp này,  UBND tỉnh Thái Bình; Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch; Hội nghệ sĩ Việt Nam đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân Nhà hát chèo Thái Bình có nhiều đóng góp cho hoạt động nghệ thuật.

Hồng Hạnh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...