Xung quanh vấn đề kiểm duyệt phim

Thứ 4, 23/10/2019 | 09:49:49
998 lượt xem

Từ đầu tháng 10, bộ phim “Người tuyết bé nhỏ” được công chiếu và quảng bá rầm rộ tại Việt Nam. Một trong 2 đơn vị đồng sản xuất của bộ phim là một công ty của Trung Quốc. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu một cảnh bộ phim không xuất hiện hình ảnh về đường chín đoạn, hay còn gọi là đường lưỡi bò phi pháp.


Đây lại không phải lần đầu tiên những hình ảnh mang nội dung thông tin sai lệch, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam lọt vào những bộ phim được công chiếu rộng rãi. Sự việc khiến công chúng đặt ra những câu hỏi về vấn đề kiểm duyệt phim ở nước ta, còn với các chuyên gia nghiên cứu, thì lại đặt ra những lo ngại về vấn đề văn hóa. 

“Người tuyết bé nhỏ” do CGV phát hành, xoay quanh cô gái tên Yi vô tình phát hiện một người tuyết tên Yeti trên mái nhà của mình. Yi và các bạn của mình đã cùng lên kế hoạch giúp Yeti quay trở về dãy Himalaya. 2 đoạn và 4 cảnh phim của bộ phim đã xuất hiện hình ảnh về đường lưỡi bò phi pháp . Điều đáng nói là Phim đã chiếu được 10 ngày trước khi bị yêu cầu dừng chiếu trên toàn quốc.

 GS Vũ Minh Giang - Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: Những gì động đến chủ quyền đất nước, nó phải coi là chuyện hệ trọng hàng đầu.  Có thể chúng ta xem phim rồi bảo: cảnh này nói về cuộc sống người dân khổ cực là nói xấu chế độ. Đó suy diễn. Còn cái gì động đến quốc gia dân tộc là cái cao nhất.





 Đạo diễn Hữu Phần: Đó là việc hết sức nguy hiểm. Rõ ràng là điều này cho thấy chúng ta phải tỉnh táo hơn. Phải chú ý đến việc đó hơn. Chứ nếu chúng ta bỏ qua nó thì gây ra ảnh hưởng rất lớn.


Trước đó vào tháng 3 năm ngoái, khán giả cũng vô cùng bức xúc khi bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ do CGV phát hành, đã có hình ảnh và thông điệp hoàn toàn sai lệch, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Tuy nhiên tính từ thời điểm đó đến nay, chưa có một ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này. 

GS Vũ Minh Giang: Tôi cho rằng chúng ta cứ để lọt hết lần này đến lần khác là vì chúng ta chưa bao giờ xử lý nghiêm những người chịu trách nhiệm để lọt những cái như thế. Mà đây tôi muốn nói rằng: nó rất nguy hại đến lợi ích quốc gia.



Các bộ phim có nội dung sai lệch, vi phạm pháp luật thường chỉ được phát hiện khi đã được công chiếu và đã có không ít khán giả đã xem phim, tiếp nhận những nội dung này. Trong khi đó, điểm danh những bộ phim của Việt Nam sản xuất, thì không ít phim đã phải nằm chờ nhiều tháng chờ duyệt, chỉnh sửa nhiều lần rồi mới được ra rạp, khiến nhiều nhà sản xuất mệt mỏi, thiệt hại về doanh thu.


Đạo diễn Hữu Phần: Tôi đã ở trong Hội đồng duyệt phim nên tôi biết rằng: chúng ta toàn đưa các nghệ sĩ vào Hội đồng duyệt, rồi hậu quả là khi duyệt thì cứ bàn đến chuyện phim hay hay dở. Không phải như vậy. Khi chúng ta duyệt phim thì cần phải duyệt theo Luật, tức là cái này có vi phạm Luật không, điều bao nhiêu. Đấy mới là điều quan trọng nhất.


Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...