Vũ Duy Yên – cây bút đa năng

Thứ 7, 10/08/2019 | 17:20:12
2,266 lượt xem

Nói đến tác giả Vũ Duy Yên, những người trong giới văn chươngThái Bình ai cũng biết, cũng yêu mến và cảm phục cả về phong cách sống đến những sáng tác, công trình nghiên cứu khoa học của ông. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, ông vẫn không ngừng nghiên cứu, sáng tác để rồi chắt lọc lại tạo nên từng trang viết sống động mà theo ông là viết cho mình, viết cho niềm đam mê.

Ở tuổi gần 80, nhưng hàng ngày ông Vũ Duy Yên vẫn giành một khoảng thời gian nhất định để đọc, nghiên cứu và sáng tác để cho ra đời những công trình nghiên cứu khoa học giáo dục và cả những tác phẩm văn học đáng trân trọng.

Tác giả Vũ Duy Yên : “Ngày nào tôi cũng phải đọc phải viết, phải cập nhật kiến thức; nếu hôm nào bận việc không có thời gian đọc thì mở radio tiếp nhận thông tin. Phương châm sống của tôi là 5 chăm: Chăm đọc, chăm nghe, chăm viết, chăm phản biện và chăm tập dưỡng sinh 








Bà Trần Thị Lý (vợ tác giả Vũ Duy Yên):  Say mê của nhà tôi chỉ có con chữ và nghiên cứu. Nhiều đêm đang ngủ nghĩ được câu văn hay, hay nghĩ được cái gì đó là dậy ghi lại. Ngày nào cũng ngồi đọc, rồi nghiên cứu từ sáng đến trưa; lúc nào cũng thấy ông ấy đọc, viết.







Duy Yên " cây bút nhiều trong một" – Nhà thơ Ánh Tuyết, Phó chủ tịch phụ trách Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình đã nói về ông như thế.  Ông viết các thể loại từ viết báo, làm thơ, viết truyện ngắn, bút ký rồi dư địa chí. Mỗi tác phẩm của ông đều đề cập đến mọi vấn đề trong cuộc sống cả lý thuyết và thực tiễn.

Nhà thơ Ánh Tuyết - Phó chủ tịch phụ trách Hội văn học nghệ thuật Thái Bình: Bác Vũ Duy Yên là một người đa tài, bởi vì vừa nghiên cứu khoa học giáo dục, khoa học xã hội vừa có cống hiến về những tác phẩm cả văn, cả thơ. Đây là những cống hiến mà chúng tôi cho rằng là một trong những hội viên đặc biệt ở trên nhiều phương diện đã đóng góp, giống như một con ong mà giọt mật đặc quánh lại để dâng cho đời.

Đến nay ông Vũ Duy Yên đã có trong tay 10 đầu sách cá nhân và có những đóng góp trong việc viết, biên soạn các tập sách về dư địa chí tỉnh Thái Bình, tỉnh Thanh Hóa; Lịch sử Đảng bộ và nhân dân Vũ Hội quê ông và văn chương Thái Bình mười thế kỷ. Nhiều tác phẩm của ông đã đạt giải cao trong các cuộc thi thơ và truyện ngắn.

Tác giả Vũ Duy Yên: Thành quả đó có được là được gia đình động viên, đặc biệt là bà xã đã chăm sóc, lo toan mọi việc trong gia đình để tôi an tâm sáng tác.

Thành công của tác giả Vũ Duy Yên hôm nay, một phần ở năng khiếu bẩm sinh, nhiều phần nhờ nỗ lực học tập, sáng tạo sự say mê và lòng kiên trì không biết mệt mỏi bởi với ông: “viết là niềm đam mê của cuộc đời”./.

Hồng Hạnh



  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...