Hội họa Việt Nam ngày càng có vị thế trên sàn đấu thế giới

Chủ nhật, 09/06/2019 | 18:34:26
790 lượt xem

Xu hướng sưu tập những tác phẩm hội họa Việt Nam giai đoạn đầu thế kỷ 20 đang khiến hội họa Việt Nam được nhắc đến nhiều hơn trên thị trường quốc tế.

Ngày 12/4, hàng trăm tác phẩm hội hoạ của các hoạ sĩ Việt Nam và Pháp - thế hệ đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương đã được đưa ra đấu giá tại nhà đấu giá Drouot Paris. Kết quả không còn tác phẩm nào không có người mua, trong đó tác phẩm Xưởng thêu của hoạ sĩ Lương Xuân Nhị đã được mua với giá hơn 500.000 Euro sau thuế, gấp nhiều lần các tác phẩm của các hoạ sĩ Pháp tại Đông Dương cùng thời.

Đây là lần thứ 5 nhà đấu giá Aguttes dành cho các tác phẩm hội hoạ của Việt Nam và luôn được coi là thành công. Tháng 12/2018, bức Thiếu nữ cầm quạt của hoạ sĩ Nam Sơn đã được mua với giá hơn 600.000 Euro sau thuế.

Cuối tháng 5 tại sàn đấu giá Christi's Hongkong, gần 50 tác phẩm của các hoạ sĩ thế hệ đầu hội hoạ Việt Nam như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Trung, Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân được sưu tập bởi các nhà sưu tập tại nước ngoài cũng được đưa ra đấu giá. Trong đó, bức Khoả thân được bán với giá tương đương 1,4 triệu USD. Điều gì đã khiến tranh Việt Nam ngày một đắt giá và được săn lùng như vậy?


Ông Ngô Kim Khôi - Họa sĩ, Nhà nghiên cứu mỹ thuật cho hay: "Nghệ thuật Việt Nam càng ngày càng có giá hơn nên nhiều người họ nghĩ đầu tư vào nghệ thuật cũng là một vấn đề rất tốt. Tôi nghĩ rằng với chiều hướng này, thị trường Mỹ thuật Việt Nam sẽ càng ngày càng phát triển hơn".

Có một thực tế là cho đến lúc này hầu hết người mua tranh Việt Nam đều là người Việt Nam và nhiều tác phẩm đắt giá đã trở lại trong nước.Tuy thế, việc tranh Việt Nam được đấu giá thường xuyên tại các sàn đấu giá uy tín đã khiến hội họa Việt Nam được chú ý sau nhiều năm im ắng.

Ngày 14/6, tại sàn đấu giá Drouot Paris, sẽ tiếp tục diễn ra phiên đấu giá cho gần 50 tác phẩm của các hoạ sĩ hội hoạ Đông Dương như Hoàng Tích Chù, Tạ Tị, Lương Xuân Nhị... So với những giai đoạn trước, việc săn lùng tranh Đông Dương đã nóng lên nhiều và thu hút các nhà sưu tập không chỉ đến từ Việt Nam. Điều này tạo hy vọng để hội hoạ Việt Nam có sức ảnh hưởng hơn nữa trên thị trường thế giới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...