Phục hồi chức năng vận động cho người cao tuổi

Thứ 7, 09/12/2023 | 20:28:04
260 lượt xem

Nhiều người cho rằng, giảm vận động là bình thường với người cao tuổi, song thực chất đây là những bệnh có thể điều trị được. Thống kê chưa đầy đủ tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh, khoảng 10% người cao tuổi đi khám trong tình trạng đã bị suy giảm chức năng – kết quả của việc giảm vận động không được điều trị sớm.

Ngoài 70 tuổi, bà Năm đi lại ngày càng khó khăn. Ban đầu, cho rằng đây là bệnh tuổi già, bà không có ý định đi khám chữa. Đến khi bị tai biến mạch máu não, liệt nửa người, bà mới vào bệnh viện để tập phục hồi.   

Bệnh nhân Hoàng Thị Năm: 

Tay này không cử động được, đi thì cứ sụn xuống. Sinh hoạt hàng ngày phải nhờ người giúp đỡ chứ không làm được. 

Bác sĩ CKI Trần Thị Cẩm Vân, khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Đông Hưng: 

Đối với người cao tuổi suy giảm vận động thì thường do thoái hóa xương khớp, gây cứng khớp. Trường hợp có tiền sử cao huyết áp, tim mạch thì đột quỵ, tai biến mạch máu não dẫn đến suy giảm chức năng vận động.


Ở người cao tuổi luôn xảy ra quá trình lão hóa, các chức năng cũng như cấu tạo khớp đều có sự thay đổi, bệnh liên quan đến xương khớp rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, cuộc sống căng thẳng và nhiều stress khi còn trẻ, nghề nghiệp phải ngồi lâu, đứng lâu sai tư thế, ít vận động, cũng làm giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ bị bệnh xương khớp khi về già. Mặt khác, tuổi cao, nhiều bệnh mãn tính tái phát cùng lúc, việc không tuân thủ phác đồ điều trị và tái khám theo lịch hẹn, bệnh tật không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến biến chứng nặng và hậu quả là các di chứng ảnh hưởng tới chức năng vận động.

 Người cao tuổi hạn chế vận động lâu dài sẽ kéo theo giảm khả năng tư duy, dễ bị lú lẫn, ảnh hưởng đến cả chức năng tim phổi, giảm chất lượng cuộc sống. 

Bác sĩ CKI Trần Thị Cẩm Vân, khoa Y học cổ truyền – Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa Đông Hưng:

Đối với bệnh tuổi già như thoái hóa xương khớp, viêm khớp dạng thấp, cột sống thắt lưng, thần kinh tọa, đau cổ vai gáy thì các cụ khi có hiện tượng đau thì nên chữa sớm, tránh các di chứng sau này. Nếu không được phục hồi chức năng sớm thì dẫn đến mất khả năng vận động, liệt. 


Tại bệnh viện, người cao tuổi được điều trị bằng châm cứu, siêu âm khớp, kéo giãn cột sống, và một số phương pháp y học cổ truyền khác. Khi ra viện sẽ được hướng dẫn những bài tập tại nhà. Để phòng tái phát, quan trọng nhất là tuân thủ việc điều trị theo tư vấn của bác sĩ, tái khám định kỳ đúng lịch và có chế độ dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...