Giảm 30% tiền thuê đất hỗ trợ doanh nghiệp

Chủ nhật, 03/12/2023 | 00:00:00
210 lượt xem

Trong nhiều chính sách, gói hỗ trợ người dân, doanh nghiệp từ sau đại dịch COVID-19, việc giảm thuế, phí, trong đó có giảm tiền thuê đất, được doanh nghiệp đánh giá rất cao. Bởi có thể đi nhanh vào thực tế, hỗ trợ trực tiếp về dòng tiền cho người thụ hưởng, góp phần phục hồi, duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Với số diện tích đất được Nhà nước cho thuê, tổng số tiền thuê đất của Công ty Nhiệt điện Thái Bình phải nộp trong năm 2022 và 2023 là hơn 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ thực hiện chính sách giảm tiền thuê đất 30%, đơn vị được miễn giảm 1,45 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Quang Thắng, Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình: “Với số tiền thuê đất được miễn giảm thì doanh nghiệp đã bổ sung vào nguồn tài chính để đảm bảo cho các hoạt động sản xuất kinh doanh được ổn định, an toàn và kinh tế qua đó cũng góp phần vào đóng góp ngân sách cho địa phương…”

Theo Quyết định số 25, ngày 3/10/2023  của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/11, đối tượng được giảm 30% tiền thuê đất phải nộp, phát sinh thu của năm 2023, bao gồm: Tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm. 

Ông Trần Văn Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: “Đảng và nhà nước luôn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước và Thái Bình đặc biệt là năm 2022 giảm thuế đất và năm 2023 tiếp tục giảm nữa. Đây là 1 vấn đề rất quan trọng cho các doanh nghiệp vì nó sẽ tác động cho các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn”

Để được hưởng chính sách thuế này, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng nêu trên phải nộp 1 bộ hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác, chậm nhất là đến hết ngày 31/3/2024. 

Ông Phạm Văn Hán, Phó Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình: “ Theo quyết định số 03 của Thủ tướng chính phủ ban Quản lý đã ban hành văn bản số 1552, ngày 7/10/2023 gửi cho các doanh nghiệp để hướng dẫn các doanh nghiệp cụ thể về thời hạn tiếp nhận hồ sơ cũng như thành phần hồ sơ để các doanh nghiệp nộp hồ sơ nhanh và thuận lợi nhất”

Theo số liệu của Ngành Thuế, kết quả thực hiện giảm tiền thuê đất trong năm 2022 trên địa bàn toàn quốc là 3.500 tỷ đồng; dự kiến năm nay là 3.500 tỷ đồng. Tại Thái Bình, kết quả thực hiện giảm tiền thuê đất năm 2022 là hơn 530 tỷ đồng; dự kiến năm 2023 là 950 tỷ đồng. Đây là việc làm mang ý nghĩa quan trọng, tạo động lực lớn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...