Những người nối dài sự sống cho bệnh nhân có “H”

Chủ nhật, 03/12/2023 | 00:00:00
217 lượt xem

Người nhiễm HIV thường nghĩ, căn bệnh này đồng nghĩa với cái chết, và họ sẽ nhận được thái độ kỳ thị, xa lánh, thay vì thông cảm, chia sẻ từ cộng đồng. Bằng sự tận tâm và tình yêu thương người bệnh, những cán bộ, y bác sĩ đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc, điều trị “người có H”, bao năm qua vẫn luôn miệt mài xoa dịu nỗi đau trong tâm hồn, thắp lên hi vọng cho những người mang căn bệnh thế kỷ. Ghi nhận tại BVĐK Vũ Thư.

6 rưỡi, trời còn tờ mờ sáng, các y bác sĩ đã có mặt tại khoa Truyền nhiễm để chuẩn bị cấp thuốc định kỳ cho bệnh nhân HIV theo lịch hẹn. Chỉ 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng và 1 dược sĩ, phụ trách hơn 200 bệnh nhân. Công việc đặc thù, áp lực cao, nhưng chưa khi nào họ nản chí. Thấu hiểu những mặc cảm, khó khăn của người bệnh, các y bác sĩ coi bệnh nhân như người thân ruột thịt để động viên, chăm sóc. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Đương, trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Vũ Thư: “Khi bệnh nhân nhận kết quả dương tính thì họ rất sợ hãi, suy sụp. Chúng tôi phải tìm hiểu tâm tư, hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân,.. giải thích cho bệnh nhân rõ ràng là bệnh này hiện nay điều trị ổn định, uống thuốc hàng ngày, không khó khăn gì, rất an toàn, thì bệnh nhân an tâm điều trị.”


Điều dưỡng Nguyễn Thị Mai Hiên, khoa Truyền nhiễm, BVĐK Vũ Thư: “Những người điều trị giai đoạn cuối nằm tại khoa này, người ta xác định là sẽ chết, nhưng mình động viên chăm sóc, hướng dẫn, tinh thần rất quan trọng nên tư tưởng họ thoải mái, tin tưởng tuân thủ điều trị tốt. Sau khoảng 6 tháng là họ trở về ổn định bình thường.. họ cũng nói là như từ cõi chết trở về.”

Gắn bó hàng chục năm với người mắc căn bệnh thế kỷ, số điện thoại của nhân viên y tế khoa Truyền nhiễm trở thành “đường dây nóng”, là nơi để tâm sự, giải đáp mọi thắc mắc cho người bệnh, từ những em nhỏ bị lây nhiễm do bố mẹ, đến những gia đình mất đi trụ cột vì HIV, hay nhiều bệnh nhân nhiễm H vì lầm lỡ. Điều mà bệnh nhân HIV trân trọng nhất, đó là họ chưa bao giờ cảm thấy mình bị kì thị, bị phân biệt đối xử, khi tìm đến các y, bác sĩ nơi đây. 


Bệnh nhân: “Ban đầu em cũng vài lần có ý định tự tử. Nhưng may sao có các bác sĩ trên bệnh viện quan tâm chăm sóc, thường xuyên hỏi thăm, em cảm thấy dần ổn định, tâm trạng rất tốt, hoà nhập với cộng đồng, không tự cách ly bản thân nữa.”

 


Trong hành trình đồng hành cùng những người không may nhiễm H, mỗi y, bác sĩ lại có những kỷ niệm vui buồn riêng. Thế nhưng, niềm vui có lẽ vẫn nhiều hơn, bởi hàng ngày, họ thấy được sự đổi thay của những con người từng suy sụp vì bệnh tật.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đương, trưởng khoa Truyền nhiễm, BVĐK Vũ Thư: “Đa số bệnh nhân rất nghèo, làm ăn xa, những bệnh nhân không có điều kiện mua BHYT được Quỹ toàn cầu tặng BHYT. Sau đó là bệnh nhân được đồng chi trả. Bệnh nhân sau khi biết những xét nghiệm gần triệu bạc mà không phải trả tiền thì rất phấn khởi. Cán bộ y tế chúng tôi cũng thấy được khích lệ trong công tác điều trị HIV.”


Điều dưỡng Nguyễn Thị Mai Hiên, khoa Truyền nhiễm, BVĐK Vũ Thư: “Mình cảm thấy giúp được ai đó thì rất hạnh phúc, mình đã làm được một việc tốt, có ích cho đời, thay đổi cuộc đời, cũng là bước ngoặt của các bạn ấy.”  


Đã là cán bộ ngành y thì đều thuộc nằm lòng lời thề Hippocrates trong đó nói rằng: “Nghệ thuật của việc chữa bệnh cần sự ấm áp, cảm thông và hiểu biết”. Đó cũng là điều mà những y, bác sĩ gắn bó với bệnh nhân HIV tại BVĐK Vũ Thư luôn kiên trì thực hiện, với hi vọng mọi bệnh nhân có H đều được đối xử bình đẳng, được khoẻ mạnh và có cuộc sống hạnh phúc hơn. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...