Đức tìm cách giải "bài toán" thiếu hụt lao động

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:33:19
193 lượt xem

Đức dự kiến sẽ sớm thông qua luật quốc tịch mới giúp người nước ngoài dễ dàng nhập quốc tịch nước này hơn. Đây là một phần của kế hoạch cải tổ sâu rộng về chính sách nhập cư nhằm nhanh chóng bổ sung lực lượng lao động đang thiếu hụt của Đức.

Dự thảo luật, sẽ được trình lên cơ quan lập pháp trong những tháng tới, cho phép người nước ngoài đăng ký quốc tịch sau 5 năm cư trú tại Đức thay vì 8 năm như hiện tại. Những người có nỗ lực đặc biệt để hòa nhập xã hội, chẳng hạn như thông thạo tiếng Đức, sẽ đủ điều kiện nộp đơn sau 3 năm. Bên cạnh đó, dự thảo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm mang hai quốc tịch đối với những người đến từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Dân số Đức tăng lên 84,3 triệu người vào năm 2022, do số lượng người nhập cư tăng kỷ lục. Tuy nhiên, nước này vẫn phải đương đầu với cuộc khủng hoảng thiếu lao động do dân số già hóa. Chính phủ liên minh của Đức đặt mục tiêu thu hút 400.000 lao động nước ngoài có tay nghề cao mỗi năm. Theo báo chí Đức, nước này hiện có khoảng 100.000 đơn xin nhập quốc tịch đang chờ xử lý. Ước tính sau khi Đức cải cách luật nhập cư, số lượng đơn đăng ký nhập tịch dự kiến sẽ tăng mạnh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...