Nhiều bệnh nhân nguy kịch vì ngộ độc rượu

Thứ 6, 17/02/2023 | 00:00:00
828 lượt xem

Dù đến thời điểm này, Tết Nguyên đán đã qua được hơn 3 tuần, song các ca ngộ độc rượu phải đi cấp cứu vẫn tiếp tục gia tăng. Vui xuân chúc nhau chén rượu, những cuộc liên hoan gặp gỡ đầu năm cũng lấy rượu làm thú vui, khiến nhiều người uống phải rượu kém chất lượng, rượu pha cồn công nghiệp hoặc uống quá chén, bị ngộ độc nguy kịch, thậm chí đã có trường hợp tử vong.

Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, BVĐK tỉnh Thái Bình - Nơi tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân ngộ độc rượu

Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tiếp nhận một trường hợp nhập viện trong tình trạng hôn mê, co giật, tổn thương não vì ngộ độc rượu sau bữa ăn khai xuân đầu năm mới. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu bệnh nhân sử dụng cho thấy, hàm lượng methanol lên tới gần 50%, hàm lượng ethanol là 0,72%. Xét nghiệm những người uống rượu cùng bệnh nhân cho kết quả 2/4 người có nồng độ methanol trong máu cao, được chỉ định lọc máu.


Bác sĩ Nguyễn Văn Trọng, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Tình trạng bệnh nhân rất nặng, ý thức được 3 điểm, đồng tử 2 bên giãn tối đa, thở phụ thuộc máy. Bệnh nhân được điều trị tích cực trong 5 ngày nhưng tình trạng không cải thiện, nặng lên, không đáp ứng điều trị nên gia đình đã xin về.” 

Số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng sau Tết nguyên đán

Từ năm 2022 đến nay, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BVĐK tỉnh tiếp nhận trên 50 bệnh nhân ngộ độc rượu, trong đó 10 trường hợp nặng phải thở máy, lọc máu, 2 trường hợp tử vong và 2 bệnh nhân tổn thương não, hôn mê sâu. Đa phần bệnh nhân vào trong tình trạng rối loạn ý thức, đau đầu dữ dội, nhìn mờ, xét nghiệm có toan chuyển hóa nặng, kèm theo tụt huyết áp, suy đa tạng.


Bác sĩ Nguyễn Văn Trọng, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, BVĐK tỉnh Thái Bình: “Thường ngộ độc rượu thì là do methanol. Bản chất methanol người ta chỉ dùng làm chất phụ gia hoặc chất pha loãng trong cồn công nghiệp. Song do nhiều nơi pha làm thành đồ uống sẽ dẫn đến ngộ độc. Còn lại có những trường hợp ngộ độc ethanol khi uống với số lượng nhiều.”

 

Việc lạm dụng rượu bia không chỉ khiến nhiều người có nguy cơ ngộ độc rượu mà còn dẫn tới những mối nguy hại khác trong cộng đồng. Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp của ít nhất 30 loại bệnh và là nguyên nhân gián tiếp của hơn 200 bệnh tật, chấn thương và tai nạn. Bên cạnh việc mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức trong sử dụng rượu bia, thì cũng cần sự vào cuộc tích cực hơn của các cơ quan chức năng trong kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh rượu.

Các ngành chức năng vào cuộc để kiểm soát các loại rượu không đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

Đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát, phòng chống ngộ độc rượu trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành cập nhật, tuyên truyền và đăng tải thông tin cảnh báo về nguy cơ ngộ độc rượu; phối hợp với các đơn vị chức năng của ngành công thương tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; chú trọng các cơ sở nhỏ lẻ; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không bảo đảm an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. 


Ông Nguyễn Văn Giỏi - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình: “Các hành vi sản xuất kinh doanh buôn bán vận chuyển tàng trữ các sản phẩm không đảm bảo an toàn chiếu theo nghị định 115 của Chính phủ thì mức phạt có thể đến tối đa 200 triệu, với cá nhân thì tối đa 100 triệu. Tùy theo mức độ nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.” 


Các bệnh viện cũng nên chủ động giám sát, phát hiện và điều trị sớm những trường hợp nghi ngờ ngộ độc rượu, ngộ độc methanol, nhất là người có tiền sử nghiện rượu. Sẵn sàng phương tiện, thiết bị, dụng cụ cần thiết để cấp cứu kịp thời trong tình huống xảy ra ngộ độc rượu tập thể. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan lấy mẫu, kiểm nghiệm định tính, định lượng những chỉ tiêu an toàn thực phẩm, chỉ tiêu chất lượng trong các sản phẩm rượu bảo đảm chính xác, kịp thời.

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...