Nỗi lo ở Trung Quốc khi thế giới cán mốc 8 tỷ dân

Thứ 3, 15/11/2022 | 15:31:52
207 lượt xem

Theo dự kiến của Liên Hợp Quốc, ngày 15/11, trái đất đã trở thành ngôi nhà của 8 tỉ người. Mặc dù vậy, dân số toàn cầu đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950. Ví dụ điển hình là tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, tỉ lệ sinh đang giảm mạnh ở mức báo động, do nhiều người không muốn sinh thêm con.

Anh Tang Huajun, một chuyên gia phát triển phần mềm Trung Quốc, đang chơi cùng đứa con hai tuổi của mình trong căn hộ của gia đình ở ngoại ô Bắc Kinh. anh cho biết mình không muốn có thêm con.

Anh Tang Huajun – Người dân Trung Quốc: 

“Nhiều gia đình có ông bà đã quá già hoặc ở quá xa nên bố mẹ phải thuê người để chăm sóc con cái. Điều đó nghĩa là chi phí để nuôi 1 đứa trẻ khá cao, và đây là một trong những lý do chính khiến mọi người không muốn có con. Một lý do khác là nhiều người hiện kết hôn rất muộn và khó có con ở độ tuổi này. Tôi nghĩ kết hôn muộn sẽ ảnh hưởng đến chuyện sinh nở.”


Nhiều người bạn đã kết hôn của anh cũng chỉ muốn có  một con .Những người trẻ tuổi thậm chí còn không quan tâm đến việc kết hôn

Cô Ang Ran – Người dân Trung Quốc: 

“Chúng tôi không nghĩ quá nhiều, chúng tôi chỉ quan tâm đến việc sinh con thứ 2 liệu có tốt cho gia đình mình hay không. Tôi không cảm thấy mình nên sinh thêm con chỉ vì tỷ lệ sinh của đất nước đang giảm." 


Nhiều thập kỷ trước, Trung Quốc đã lo ngại trước viễn cảnh dân số tăng chóng mặt và áp đặt chính sách một con nghiêm ngặt từ năm 1980. Tuy nhiên, chính sách này đã được điều chỉnh trong thập kỷ qua. Hồi tháng 7/2021 Trung Quốc cũng đưa ra quyết định cho phép một cặp vợ chồng có ba con và thực hiện một loạt biện pháp hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự phát triển dân số cân bằng và lâu dài.

Các nhà nhân khẩu học cho biết ảnh hưởng của COVID-19 và các biện pháp nghiêm ngặt của Trung Quốc để đối phó đại dịch cũng có thể tác động sâu sắc đến mong muốn có con của nhiều người. Số ca sinh mới ở Trung Quốc sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay, xuống dưới 10 triệu so với 10,6 triệu của năm ngoái - thấp hơn 11,5% so với năm 2020.

Giáo sư Shen Jianfa - Đại học Trung Quốc Hong Kong:

“Tôi nghĩ dân số Trung Quốc hiện tại đang ở một bước ngoặt. Vì sự gia tăng dân số đã được ổn định ở tốc độ tăng gần như bằng không, nên chúng ta có mức sinh rất thấp. Và chúng tôi cho rằng dân số già sẽ tăng rất nhanh. Đây là một tình huống rất quan trọng mà Trung Quốc phải đối mặt, khác với 20 năm trước.”


Tỷ lệ dân số trên 65 tuổi hiện là khoảng 13% nhưng được dự báo sẽ tăng mạnh. Lực lượng lao động, vốn đang giảm dần, phải đối mặt với gánh nặng ngày càng lớn trong việc chăm sóc những người già. Trước viễn cảnh xã hội già hóa, Trung Quốc đã cố gắng khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con bằng cách giảm thuế và trao tiền mặt, cũng như hưởng chế độ thai sản, bảo hiểm y tế và trợ cấp nhà ở hào phóng hơn.

Tuy nhiên, các nhà nhân khẩu học nói rằng các biện pháp này là không đủ. Họ viện dẫn chi phí giáo dục cao, lương thấp và thời gian làm việc kéo dài, ảnh hưởng của các quy định phòng chống COVID-19 và tình trạng suy thoái của nền kinh tế.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...