Phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện sau đại dịch Covid -19

Thứ 5, 27/10/2022 | 00:00:00
674 lượt xem

Sau đại dịch Covid-19, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Cũng chính vì thế, việc duy trì và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện gặp không ít trở ngại. Song, nhờ những giải pháp đồng bộ, BHXH tỉnh Thái Bình không chỉ giữ chân được người đã tham gia, mà còn phát triển, mở rộng thêm nhiều người đăng ký mới.

Cán bộ BHXH tư vấn những lợi ích khi tham gia BHXH cho gia đình bà Tím 

Với nghề làm nông cùng điều kiện kinh tế ở mức trung bình, thu nhập của 2 vợ chồng bà Hoàng Thị Tím, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng. Sau khi được cán bộ BHXH tư vấn, gia đình bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện với mong muốn khi về già sẽ có lương hưu. 


Bà Hoàng Thị Tím, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà: “Tôi và gia đình rất yên tâm vì loại hình bảo hiểm này là của Nhà nước mình, phương thức đóng thì rất đa dạng. Hưởng lương hưu lại được hỗ trợ BHYT nữa. Tôi cũng liên tục tuyên truyền cho chị em nên tham gia BHXH tự nguyện vì rất có ích cho bản thân và gia đình.”

Rất nhiều hộ dân làm nghề tự do trên địa bàn huyện Hưng Hà cũng tham gia BHXH tự nguyện

Rất nhiều hộ dân làm nghề tự do trên địa bàn huyện Hưng Hà đã tham gia BHXH tự nguyện để đỡ một phần gánh nặng cho gia đình, con cháu khi về già. Cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác truyền thông, tập trung cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng phục vụ để từ đó củng cố niềm tin của người dân, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia. 


Bà Nguyễn Thị Huệ, tổ thu, cấp sổ thẻ & kiểm tra, BHXH huyện Hưng Hà: Chúng tôi thường xuyên bám sát cơ sở, báo cáo với cấp ủy chính quyền địa phương về công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn xã thị trấn cùng nhân viên thu tổ chức các nhóm tuyên truyền nhỏ đến từng nhà các hộ gia đình để tư vấn.”



Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Giám đốc BHXH huyện Hưng Hà: “BHXH huyện Hưng Hà tham mưu với UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia của huyện. Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng của 35 xã thị trấn. Giao chỉ tiêu cho từng cán bộ viên chức theo từng địa bàn, từng tháng, từng quý. Linh hoạt tổ chức các hội nghị tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, không kể thời gian, thậm chí vào ngày nghỉ, cuối tuần hoặc buổi tối.”

 

Từ đầu năm đến nay, huyện Hưng Hà có thêm gần 1.000 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa được kiểm soát. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, từ tự tiết kiệm, tích trữ phòng lúc khó khăn, sang đóng góp vào hệ thống BHXH để đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động, tạo cơ hội cho mọi người dân trong tiếp cận, tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH tự nguyện. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...