Nhà đại đoàn kết thực hiện giấc mơ "an cư" của người nghèo

Thứ 4, 19/10/2022 | 00:00:00
521 lượt xem

Trong năm qua, công tác giảm nghèo của Thái Bình đạt kết quả ấn tượng. Song tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn và không đồng đều giữa các vùng, nhiều gia đình đặc biệt khó khăn không có khả năng tự nâng cấp hoặc xây mới nhà ở. Những căn nhà “đại đoàn kết” được coi là cứu cánh cho họ, hiện thực hóa giấc mơ an cư. Đây cũng là hoạt động được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Căn nhà cũ của bà Ngoan nằm sâu trong một ngõ nhỏ cuối thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng. Mỗi khi mưa lớn kéo dài, nước ngập đến ngang đầu gối. Bà Ngoan không có việc làm, ở vậy nuôi mẹ già năm nay 97 tuổi, bệnh liệt giường. Cuối năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 30 triệu đồng và kêu gọi thêm sự vận động từ các tổ chức, cá nhân, chung tay giúp bà hoàn thành căn nhà mới. Ước mơ của mẹ con bà Ngoan biết bao năm, cuối cùng đã trở thành hiện thực. 


Bà Triệu Thị Ngoan, thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư: 

"Bây giờ nhờ MTTQ xã Việt Hùng, huyện rồi tất cả các cấp hỗ trợ gia đình tôi được ở nhà cao ráo, sạch sẽ, tôi cảm ơn MTTQ Việt Nam đã giúp đỡ mẹ con tôi. Tôi rất phấn khởi." 



Xây dựng Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách, sẻ chia điều tốt đẹp. Nguồn lực chính để thực hiện xuất phát từ sự chung tay của các tập thể, cá nhân. Mỗi năm, MTTQ các cấp huyện Vũ Thư đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, phát động ủng hộ Tháng cao điểm vì người nghèo. 

Một năm qua, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện và cấp xã vận động được hơn 1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, 13 căn nhà “đại đoàn kết” được xây mới và sửa chữa. 


Ông Nguyễn Văn Bình, trưởng ban công tác mặt trận thôn Mỹ Lộc 1, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư: 

"Những gia đình thuộc diện hộ nghèo, xây nhà đã nhiều năm, dột nát, trũng thấp, thì đề nghị cấp trên về khảo sát và có quyết định, sau đó từ xã xuống cơ sở thống nhất cho gia đình được xây dựng ngôi nhà mới." 



Ông Đỗ Xuân Phường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư: 

"Chúng tôi xuống trực tiếp xem xét, rà soát, xem đối tượng chính xác chưa và thực sự khó khăn thì chúng tôi sẽ vào cuộc. Thường xuyên phải kêu gọi sự hỗ trợ về ngày công lao động của đoàn thanh niên xã và đoàn thanh niên của trại giam Công an. 2 đơn vị này là chủ lực hỗ trợ ngày công lao động xây dựng các nhà đại đoàn kết." 

Để việc hỗ trợ xây dựng nhà “đại đoàn kết” cho hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng công trình, tạo đồng thuận trong nhân dân, Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện đúng quy định từ việc lựa chọn hộ được thụ hưởng đến quản lý kinh phí, giải ngân, giám sát chất lượng công trình, nghiệm thu, bàn giao. Những ngôi nhà “đại đoàn kết” được xây dựng ngày càng nhiều đang giúp hộ nghèo hiện thực hóa giấc mơ “an cư”, để từ đó ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...