Nâng cao đời sống văn hóa từ nhà văn hóa kiểu mẫu

Chủ nhật, 28/08/2022 | 00:00:00
284 lượt xem

Là địa phương đi đầu trong xây dựng tiêu chí nhà văn hóa kiểu mẫu của huyện Thái Thụy. Giờ đây, 3/3 nhà văn hóa kiểu mẫu của xã Thụy Chính đã trở thành địa điểm lý tưởng để sinh hoạt văn hóa cộng đồng, đặc biệt là thúc đẩy và phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ngày càng sôi nổi. Góp phần đáp ứng và nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Nhà văn hóa thôn Chính là địa điểm tụ họp thường xuyên của các chị em trong câu lạc bộ dân vũ 

Kể từ khi được thành lập, đến nay, đã là năm thứ 3, câu lạc bộ dân vũ của chi hội phụ nữ thôn Chính, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy, duy trì hoạt động. Từ 5,7 thành viên ban đầu, từ những buổi bỡ ngỡ tập luyện làm quen với động tác dân vũ mà nay câu lạc bộ dân vũ đã thu hút được 50 chị em tích cực tham gia và sinh hoạt đều đặn tại nhà văn hóa của thôn. Và họ cũng phấn khởi khi nhà văn hóa kiểu mẫu có sự góp sức xây dựng của chính người dân trong thôn. 


Bà Nguyễn Thị Loan Phượng, Thành viên Câu lạc bộ dân vũ thôn Chính, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Từ khi có nhà văn hóa kiểu mẫu các thành viên trong câu lạc bộ dân vũ hào hứng, phấn khởi tham gia tập luyện. Vì cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ. Đặc biệt, luyện tập dân vũ mang lại sức khỏe tinh thần tốt cho chị em sau mỗi ngày đi làm”



Ông Nguyễn Xuân Hội, Trưởng thôn Chính, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Ở thôn tôi các câu lạc bộ về văn nghệ thể thao phát triển mạnh. Từ câu lạc bộ dân vũ, câu lạc bộ bóng chuyền, câu lạc bộ cờ tướng… từ người trẻ đến người già đều có câu lạc bộ. Nói chung là nhu cầu đời sống văn hóa của người dân là rất cao”

 Nhà văn hóa thôn Hòe Nha là nơi gắn kết các thành viên câu lạc bộ chèo

Còn đối với nhà văn hóa kiểu mẫu thôn Hòe Nha, nhà văn hóa kiểu mẫu đầu tiên của xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy, cũng từ nhiều năm nay, nhà văn hóa đã trở thành sân khấu tập luyện của Câu lạc bộ chèo người cao tuổi trong thôn. Họ phấn khởi vì quê hương, vì thôn xóm đổi mới và càng phấn khởi hơn khi niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật chèo được thể hiện và tỏa sáng ngay trong thôn làng văn hóa.


Ông Nguyễn Xuân Hạt, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chèo Xuân thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Câu lạc bộ chèo của chúng tôi thành lập đến nay là 6 năm. Từ những người đam mê hát chèo, cùng nhau thể hiện lời ca tiếng hát, cùng luyện tập. Mới đầu chỉ có 2,3 thành viên biết hát, đến giờ các thành viên đều có thể hát chèo”


Và cứ thế, mỗi thứ 7 hàng tuần, Câu lạc bộ chèo người cao tuổi tụ họp và sinh hoạt để cùng nhau đưa lời ca tiếng hát, xây dựng và phát triển câu lạc bộ. Họ thể hiện niềm đam mê, cũng là khẳng định đời sống vật chất và món ăn tinh thần của người dân ngày một khởi sắc.


Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Chủ nhiệm CLB Chèo Xuân thôn Hòe Nha, xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: Mỗi tuần chúng tôi tập hợp và sinh hoạt câu lạc bộ. Các thành viên tham gia khá hào hứng, từ người ngoài 60 tuổi cho đến người ngoài 70 hoặc gần 80 tuổi cũng tham gia câu lạc bộ chèo”




Ông Nguyễn Văn Diện, Chủ tịch UBND xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy: “Phải nói rằng, đời sống tinh thần của người dân tại địa phương những năm gần đây được nâng cao. 3/3 thôn, thôn nào cũng có 3,4 câu lạc bộ. Việc sinh hoạt, tập hợp ở nhà văn hóa thậm chí còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.”


Phát huy hiệu quả nhà văn hóa kiểu mẫu thông qua các đội, các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ thể dục thể thao tại xã Thụy Chính, huyện Thái Thụy đã và đang khẳng định hiệu quả thiết thực của nhà văn hóa kiểu mẫu. Tạo một làn gió mới để xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh tại mỗi thôn làng nơi đây. Và cũng là mang đến một sức sống mới tại vùng quê NTM nâng cao Thụy Chính.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...