Ấm áp tình người nơi tiền tuyến

Thứ 2, 22/08/2022 | 00:00:00
317 lượt xem

Súp củ cải đỏ Borscht là một trong những món ẩm thực truyền thống được ưa chuộng tại Ukraine. Đây luôn là món khai vị trong hầu hết các bữa ăn gia đình hay nhà hàng tại quốc gia này. Thậm chí hàng năm có nhiều cuộc thi được tổ chức để chọn ra đầu bếp nấu món ăn này ngon nhất. Khi quốc gia Đông Âu này rơi vào bất ổn thì món ăn đậm đà truyền thống này cũng được đưa đến phục vụ binh lính và người tị nạn ở tiền tuyến giúp sưởi ấm trái tim họ.

Ngay khi xung đột xảy ra, Andriy Nimets và những người bạn của anh đã tình nguyện đến nhà ga xe lửa Lviv để cung cấp thực phẩm cho binh lính và những  người tị nạn ở đây. Nhưng điều đặc biệt là họ chỉ phục vụ duy nhất món ăn  phổ biến nhất ở Ukraine đó là món súp làm từ củ dền có tên borscht. Mỗi ngày các tình nguyện viên này nấu khoảng 380 lít súp borscht, tương đương với khoảng 8.000 khẩu phần. Hiện tại số người tị nạn ở đây đã di chuyển đi nơi khác gần hết nên mỗi ngày họ chỉ phải nấu 100 phần súp.

Anh Andriy Nimets - Tình nguyện viên, người đồng sáng lập bếp dã chiến: 

"Khi những người tị nạn đến đây, thứ giúp sưởi ấm họ không chỉ vì thời tiết nắng nóng, mà vì đó là ... món súp borscht đặc trưng của đất nước Ukraina chúng tôi. Khi thưởng thức món ăn này họ như được trở về nhà, mặc dù họ đã không còn nhà nữa."


Món Borscht không chỉ làm ấm cơ thể, làm dịu cơn đói mà hơn hết, nó mang lại cảm giác thư thái bởi đó là món ăn phổ biến trong các bữa cơm gia đình của người Ukraine.

Oleksandr Bondarenko, cư dân Kyiv:

"Đối với tôi, borscht bao gồm tất cả mọi thứ, đó là sự kết hợp của văn hóa, đất nước , con người, lòng tốt, sự hiếu khách. Đó là món ngon nhất, Nó vô cùng thiêng liêng."


Và để sưởi ấm trái tim và thể xác của những người lính nơi tiền tuyến, các tình nguyện viên đã phơi rau và chuẩn bị món súp borscht đặc biệt cho họ.

Một trong những công thức nấu ăn truyền thống là món súp borscht anh đào đã truyền cảm hứng cho nhóm thiện nguyện tổ chức một bữa tối từ thiện. Toàn bộ số tiền thu được sẽ chuyển cho quân đội Ukraine.

Anh Vitaliy Shynkaruk, quân nhân Ukraine:

"Đây là món ăn truyền thống của đất nước Ukraine chúng tôi. Những lợi ích từ món ăn sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng."


Lviv, được mệnh danh là thủ đô ẩm thực của Ukraine bởi trong hầu hết thực đơn của các nhà hàng ở đây đều  có món borscht. Ukraine và Nga đều cùng từng tuyên bố chủ quyền về nguồn gốc của món ăn này thế nhưng tháng 7 vừa qua, UNESCO đã  bổ sung món súp borscht của Ukraine vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Theo TTXVN


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...