Thắp sáng những tuyến đường quê

Thứ 2, 25/07/2022 | 00:00:00
1,592 lượt xem

Những đường làng, ngõ xóm hẻo lánh, buổi tối thường khó đi. Chương trình “Thắp sáng đường quê” do UBND tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và thay đổi cuộc sống ở nhiều vùng nông thôn.

Tuyến đường đèn năng lượng mặt trời thắp sáng tại thôn Ngọc Minh, xã Quỳnh Hoàng huyện Quỳnh Phụ 

Tuyến đường qua thôn Ngọc Minh, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ dài 2,1 km vừa được trang bị hệ thống đèn năng lượng mặt trời để chiếu sáng thay vì đèn đường dùng điện lưới. Đây là công trình có sự chung sức của cả cộng đồng. Ánh điện thắp sáng mang lại nhiều tiện ích và niềm vui cho người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Doãn Thủy - xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ

Thôn chúng tôi thì mới lắp được 1 tháng nay thôi, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy là khi lắp điện năng lượng mặt trời này thì chúng tôi rất là yên tâm, nhân dân rất là phấn khởi. Bà con đi lại trong thôn rất là thuận lợi, cái thứ 2 là an ninh cũng rất là đảm bảo.

Từ thôn Ngọc Minh, ánh sáng của sự đồng thuận đã lan tỏa tới các thôn trong xã. Đến nay 100% các tuyến đường đăng ký thực hiện chương trình “thắp sáng đường quê” đã cơ bản hoàn thành lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Qua đó góp phần đổi thay tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân địa phương. 

Chương trình “Thắp sáng đường quê” được triển khai thực hiện ở nhiều địa phương của huyện Thái Thụy

Ông Đào Văn Nguyện - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Phụ

Xã chúng tôi có 12 thôn thì hiện nay giai đoạn 1 đã có 5 thôn đăng ký và đã tổ chức lắp hoàn thiện xong hệ thống đèn điện với chiều dài 7km, với tổng kinh phí là 167 triệu đồng.

Huyện Quỳnh Phụ có 10 xã đăng ký thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê” được UBND tỉnh phê duyệt với tổng chiều dài gần 137,6 km. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh 50% giá trị quyết toán danh mục công trình, tối đa không quá 12 triệu đồng/km đường lắp đèn chiếu sáng, huyện Quỳnh Phụ hỗ trợ 30% tổng kinh phí lắp đặt. Đây chính là nguồn lực quan trọng để các địa phương triển khai chương trình. Đến nay toàn huyện đã lắp đặt được gần 40 km đường điện, trong đó 3 xã là An Ấp, Quỳnh Giao và Quỳnh Hoàng đạt 100% kế hoạch.

Niềm vui của người dân khi các tuyến đường quê được chiếu sáng mỗi đêm

Ông Nguyễn Hồng Long - Trưởng phòng NN & PTNT huyện Quỳnh Phụ

Đây cũng là một sự nỗ lực của các địa phương, của các thôn trong giai đoạn đầu của Chương trình Thắp sáng đường quê. Hiện nay, HĐND tỉnh cũng đã có những cái sửa đổi đối với Nghị quyết 25 về Chương trình Thắp sáng đường quê. Trên cơ sở sửa đổi của Nghị quyết 25 và trên cơ sở hướng dẫn của các sở, ngành liên quan thì Phòng Nông nghiệp với vai trò là cơ quan tham mưu đã tham mưu cho thường trực cấp ủy, tham mưu cho HĐND và UBND huyện có những chỉ đạo và triển khai kịp thời. Và cũng sẽ có những cơ chế làm sao cho phù hợp để trong thời gian tới Chương trình Thắp sáng đường quê được triển khai rộng khắp trên địa bàn của huyện. 

  Đèn chiếu sáng đến đâu mang theo niềm vui, phấn khởi cho bà con đến đó. Ánh sáng từ sự đồng thuận chương trình “Thắp sáng đường quê” khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ trong việc chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới, giàu đẹp, văn minh.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...