Bảo hiểm y tế - Chính sách quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 5, 14/07/2022 | 00:00:00
273 lượt xem

Sau nhiều năm thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), Thái Bình đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hiện toàn tỉnh có trên 1,6 triệu người tham gia BHYT, chiếm khoảng 87% dân số. Chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng cải thiện, người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật hiện đại có BHYT chi trả mà không cần chuyển tuyến trên. Tấm thẻ BHYT đã trở thành cứu cánh, là tấm thẻ vàng bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bệnh nhân này bị ung thư thực quản được BHYT chi trả giúp giảm gánh nặng kinh tế trong điều trị bệnh

Bị ung thư thực quản phải phẫu thuật dạ dày để ăn bằng đường xông, bệnh nhân này và gia đình từng rất lo lắng về chi phí, bởi điều trị ung thư là quá trình kéo dài và vô cùng tốn kém. Được BHYT chi trả, gánh nặng kinh tế của gia đình giảm đi nhiều.  



Bà Bùi Thị Sim, người nhà bệnh nhân: “BHYT chi trả cho gia đình 100%, điều trị ở gần nhà bệnh nhân rất thuận tiện, người chăm sóc cũng đỡ được nhiều.”


Tham gia BHYT quyền lợi BHYT của người dân được bảo đảm

Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã giám định và chi trả cho hơn 1 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh nội ngoại trú với tổng chi phí trên 645 tỷ đồng. Quyền lợi BHYT của người dân được bảo đảm, đã có khoảng 1.200 lượt bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị từ 50 triệu đồng trở lên, cao nhất lên tới 824 triệu đồng. Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người bệnh tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật tiên tiến được BHYT hỗ trợ ngay tại địa phương, giảm bớt chi phí và thời gian điều trị. 


Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Thái Bình: “Một trong những mục tiêu của BVĐK tỉnh là phát triển kỹ thuật cao, triển khai can thiệp tim mạch, can thiệp mạch não, các kỹ thuật cao liên quan đến phẫu thuật thần kinh sọ não, phẫu thuật chấn thương để người bệnh được hưởng kỹ thuật từ tuyến trung ương mà không phải chuyển đi Hà Nội và những kỹ thuật này đều được BHYT chi trả.”

BHXH tỉnh tăng cường kiểm tra giám sát việc sử dụng chi phí khám chữa bệnh BHYT

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án. Tăng cường kiểm tra giám sát việc sử dụng chi phí khám chữa bệnh BHYT, không để xảy ra tình trạng lạm dụng quỹ.



Ông Mạc Thanh Hải - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình: Ngành BHXH chúng tôi rà soát lại tất cả những người thuộc diện tham gia BHYT để tham mưu cho tỉnh và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm sao toàn dân tham gia BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cũng phân công phân nhiệm cụ thể trách nhiệm của các cấp các ngành trong phát triển, mở rộng người tham gia BHYT”

BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật

Không chỉ là giá trị vật chất, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe với người ốm, giữa người có thu nhập cao với người có thu nhập thấp. Đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhằm hướng tới công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...