Cử tri mong muốn ổn định giá vật tư nông nghiệp

Thứ 3, 12/07/2022 | 00:00:00
813 lượt xem

Thời gian qua, giá thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp liên tục tăng trong khi giá sản phẩm không tăng. Đây là một nghịch lý khiến bà con nông dân đối mặt với nguy cơ thua lỗ và đứt gãy chuỗi sản xuất. Cử tri mong muốn Nhà nước cần có giải pháp để bình ổn thị trường phân bón và các vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp người nông dân giảm chi phí, tăng thu nhập.

Giá phân bón liên tục tăng ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của người dân

Từ nhiều năm nay, cây rau, màu đã trở thành cây trồng đem lại nguồn thu nhập chính, thường xuyên cho trên 1.000 hộ dân trong xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ. Thế nhưng giá phân bón và các loại vật tư nông nghiệp liên tục tăng trong thời gian qua ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất và thu nhập của người dân vùng chuyên canh rau màu này.



Cử tri Nguyễn Văn Toát, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: “Trước đây bón 8-10 cân đạm giá khoảng 100 nghìn nhưng năm nay giá lên tới 18.000/cân như vậy là tăng gấp đôi”.


Thời điểm này, giá các loại phân đạm tăng gấp 2 lần khiến nông dân gặp khó khăn khi đầu tư vào nông nghiệp 

Trước năm 2020, giá phân đạm chỉ 9.000 đồng/kg, giá phân NPK 4.200 đồng/kg, kali 9.000 đồng/kg... Đến thời điểm này, giá phân đạm đã lên tới 18.000 đồng/kg, kali 18.000 đồng/kg… tăng gấp 2 lần, phân NPK 6.400 đồng/kg. Giá các loại phân bón liên tục tăng khiến nông dân điêu đứng khi đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.


Cử tri Nguyễn Quang Tuấn, huyện Quỳnh Phụ: “Từ phân bón lót rồi đến phân bón thúc rồi đến phân sinh học tăng trưởng tất cả mọi thứ này đã chiếm tới 1/3 của giá thành bán ra, còn giá công cày bừa phụ thuộc vào giá xăng dầu, bây giờ cứ thế này tôi thấy khó khăn quá nên đề nghị làm sao có cái hỗ trợ gì cho nông dân chúng tôi”


Không chỉ giá phân đạm, giá các loại thức ăn chăn nuôi cũng tăng cao kỷ lục khiến người dân không còn mặn mà với chăn nuôi 

Còn với những hộ chăn nuôi cũng đang quay cuồng trong bão giá. Kể từ tháng 11/2020 đến nay giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tiếp 17 lần, đẩy giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục. Riêng 6 tháng đầu năm nay, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng tới 6 lần. Theo tính toán thức ăn chiếm 70 - 80% trong tổng cơ cấu giá thành chăn nuôi. Do đó, nếu giá cám tiếp tục tăng thì nguy cơ rất nhiều hộ chăn nuôi lớn phải giảm đàn để giảm bớt chi phí, hộ nuôi quy mô nhỏ có thể phải treo chuồng.


Cử tri Nguyễn Tiến Hứa, huyện Quỳnh Phụ: “Mỗi 1 con lợn bây giờ tăng lên khoảng hơn 1 triệu tiền thức ăn, đáng lẽ ra số tiền đó mình được lãi, xong các loại thuốc thú y cũng tăng giá nên người chăn nuôi rất khó khăn”



Bình ổn giá vật tư nông nghiệp là mong mỏi của nông dân hiện nay 

Làm sao để kiềm chế, kéo giảm giá vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi là điều mà nông dân và cử tri mong mỏi và kỳ vọng lúc này. Khi bình ổn giá cả đầu vào thì nông dân mới yên tâm đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...