Trẻ mắc viêm não có dấu hiệu gia tăng

Thứ 3, 21/06/2022 | 00:00:00
611 lượt xem

Bệnh viêm não có thể xảy ra quanh năm, nhưng mùa dịch thường bắt đầu vào các tháng hè, đỉnh điểm từ tháng 5 tới tháng 7. Viêm não rất nguy hiểm khi đối tượng mắc chủ yếu là trẻ nhỏ. Nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời, trẻ rất dễ tử vong, hoặc cứu sống được cũng bị các biến chứng nặng nề. Đáng ngại là trong khoảng 1 tháng trở lại đây, số trẻ mắc viêm não nhập viện tại Bệnh viện Nhi Thái Bình đang có dấu hiệu gia tăng.

8 tuổi, bệnh nhi này nhập viện trong tình trạng sốt cao không hạ, tinh thần lơ mơ, không tỉnh táo. Do những biểu hiện này không có tính đặc trưng, nên người nhà nhầm lẫn tưởng rằng trẻ bị cảm cúm thông thường. 



Người nhà bệnh nhân:

"Cháu có biểu hiện đau đầu, sốt, nôn. Sau khi chọc dịch não tủy thì có kết quả là cháu bị viêm màng não mà không do chủng nào hết







Bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Lứa tuổi viêm não tập trung nhiều ở 5 – 10 tuổi. Viêm não cần được phát hiện sớm, nếu phát hiện điều trị muộn có thể dẫn đến tổn thương thần kinh trung ương, có thể tử vong hoặc di chứng kéo dài như chậm phát triển về trí tuệ, bị bại não và ảnh hưởng đến chức năng sống của trẻ sau này"



Theo các bác sĩ, căn nguyên chính dẫn đến bệnh viêm não ở trẻ nhỏ là do virus, song cũng có nhiều trường hợp không phát hiện được nguyên nhân. Bệnh có thể lây nhiễm khi trẻ bị muỗi đốt, hoặc lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp. Đáng lưu ý, hầu hết trường hợp trẻ bị viêm não đều chưa được tiêm phòng.



Bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình: 

"Bệnh có thể phòng được bằng viêm phòng như viêm não mô cầu, viêm não nhật bản B. Tuy nhiên để đảm bảo tránh lây nhiễm cho trẻ, việc vệ sinh cho trẻ rất quan trọng, đặc biệt viêm não Nhật Bản B do muỗi truyền nên cần cho trẻ nằm màn tránh muỗi"




Viêm não là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính nguy hiểm. Trong giai đoạn mùa dịch như hiện nay, các bậc phụ huynh không nên chủ quan với những biểu hiện bất thường về sức khỏe của con em mình. Nếu thấy trẻ đau đầu, đau sau gáy, nằm lừ đừ, riêng trẻ dưới 3 tháng hay trẻ sơ sinh tuy ít sốt nhưng bỏ bú, quấy khóc hoặc ngủ li bì, đặc biệt là co giật hoặc hôn mê, thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để được thăm khám, điều trị kịp thời. 

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...