Biến chất thải thực phẩm thành xi măng

Thứ 6, 03/06/2022 | 00:00:00
313 lượt xem

Trong bối cảnh nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tìm ra cách tạo xi măng từ chất thải thực phẩm. Phát kiến này giúp giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu, đồng thời hạn chế tác động gây hại cho môi trường trong quá trình sản xuất xi măng thông thường.

Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tái chế rác thải thực phẩm như lá trà, vỏ cam, hành tây, bã cà phê, thậm chí cả thức ăn thừa thành xi măng, bằng cách nghiền, trộn, sau đó kết dính hỗn hợp bằng cách điều chỉnh nhiệt độ và áp suất.

Phó giáo sư Yuya Sakai - Đại học Tokyo: 

“Quy trình bao gồm ba bước: sấy, nghiền thành bột và nén. Nghe tưởng đơn giản nhưng chúng tôi gặp rất nhiều thách thức.”

Ông Kota Machida – Đồng nghiên cứu dự án: 

“Điểm đặc biệt của vật liệu này là có thể tái sử dụng liên tục. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là loại xi măng “thân thiện” này sẽ thay thế các sản phẩm nhựa và xi măng thông thường.”

Các nhà nghiên cứu cho biết, xi măng từ chất thải thực phẩm dùng làm bê tông xây dựng có độ dẻo dai gần gấp 4 lần so với bê tông thông thường. Ngoài ra, vì tính chất tái sử dụng và phân hủy sinh học, xi măng này có thể được chôn lấp khi không còn cần thiết. Tuy nhiên, vật liệu mới vẫn còn những vấn đề cần khắc phục như khả năng chống thấm, sự thu hút côn trùng. Dự án "xi măng thay thế" có thể là một giải pháp hữu ích, đáp ứng được nguồn cung vật liệu xây dựng thiếu hụt và thân thiện với môi trường.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...