Cần quan tâm hơn đến nguồn nhân lực điều dưỡng

Thứ 6, 13/05/2022 | 00:00:00
729 lượt xem

Điều dưỡng viên đóng vai trò quan trọng trong hệ thống y tế với rất nhiều nhiệm vụ điều trị và chăm sóc bệnh nhân về cả thể chất lẫn tinh thần, từ thời điểm được tiếp nhận tới khi đạt tiêu chuẩn phục hồi sức khỏe. Vậy nhưng, tỷ lệ bác sĩ/điều dưỡng tại Thái Bình vẫn ở mức thấp so với bình quân cả nước, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là khi Thái Bình đang bước vào giai đoạn già hóa dân số hiện nay.

Với quy mô 384 giường bệnh thực kê, mỗi ngày, Bệnh viện đa khoa Tiền Hải tiếp đón khoảng 500 lượt người đến khám. Bệnh nhân đông, nhưng những năm gần đây, bệnh viện chỉ tuyển được trên 10 điều dưỡng. 



Bác sĩ CKII Trần Văn Bội, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Tiền Hải: 

"Nhìn chung điều dưỡng khi tuyển dụng vào chúng tôi phải cho đi đào tạo tại các BV tuyến trên và các chuyên ngành sâu theo cơ cấu của BV. Khi điều dưỡng đi đào tạo sẽ ảnh hưởng nhất định đến nhân lực làm việc."




Hiện tại, tỷ lệ điều dưỡng ở Việt Nam chỉ đạt xấp xỉ 2 người/1 bác sĩ – Đây là con số thấp hơn tới 9 lần so với các nước phát triển, và thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tại Thái Bình, theo thống kê của trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ là 1,65, còn thấp hơn so với bình quân cả nước. Ngay cả khi các bệnh viện đã tuyển được điều dưỡng thì nhiều người chỉ gắn bó vài năm là nghỉ việc, bởi áp lực công việc rất lớn, trực đêm căng thẳng nhưng thu nhập lại chưa cao. 


TS. Nguyễn Thị Thu Dung - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: 

"Việc chăm sóc toàn diện trong các BV hiện rất được Bộ Y tế chú trọng. Tuy nhiên với lực lượng điều dưỡng hiện nay thì việc chăm sóc toàn diện cũng chưa được đảm bảo vì tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ chưa đủ, phải 3 – 5 điều dưỡng/1 bác sĩ. Chính vì thế nhìn nhận thẳng thắn là phải dựa vào người nhà BN nhiều nên việc chăm sóc BN chưa được chất lượng." 


Một nguyên nhân sâu xa khác được các chuyên gia nhắc tới là do giá dịch vụ chăm sóc người bệnh hiện chưa được kết cấu thích hợp vào chi phí giường bệnh, dẫn đến một số bệnh viện không tuyển thêm điều dưỡng vì không có đủ lương để trả. Để tiến tới tỷ lệ điều dưỡng đạt chuẩn, cần sự vào cuộc từ nhiều phía, mà quan trọng nhất là các nhà trường và các cơ sở y tế, cũng như tinh thần, với công việc của mỗi điều dưỡng viên. 

Hà My

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...