Xã Liên Hiệp nâng cao tiêu chí thu nhập

Thứ 6, 25/03/2022 | 00:00:00
930 lượt xem

Về đích nông thôn mới từ cuối năm 2014, đến nay, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, vẫn tập trung, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí. Xác định tiêu chí thu nhập, là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò nội lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Liên Hiệp đã có những giải pháp nhằm phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cơ sở sản xuất túi xuất khẩu tại xã Liên Hiệp huyện Hưng Hà

Xác định đối với xã nông thôn mới nâng cao, tiêu chí thu nhập là việc không dễ để hoàn thành. Ở thời điểm cuối năm 2014 xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà đạt bình quân thu nhập đầu người là 35,7 triệu đồng/người/năm. Và giờ tiêu chí thu nhập nâng cao cần tối thiểu phải tăng 1,4 lần thời điểm đó. Để hoàn thành mục tiêu trên, xã đang đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất nông nghiệp truyền thống sang quy vùng sản xuất tập trung, gắn với giải quyết việc làm, phát triển các ngành nghề thương mại - dịch vụ và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Ông Đặng Văn Nhuệ - Chủ tịch UBND xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà: 

“Bước vào thời kỳ giữ vững và nâng cao tiêu chí, riêng với tiêu chí thu nhập địa phương xác định đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp, tiến tới liên kết bao tiêu sản phẩm. Đặc biệt, tạo điều kiện để người dân vay vốn, mở rộng diện tích mặt bằng để phát triển sản xuất. Chính vì thế, ngành nghề tại địa phương những năm gần đây khá phát triển.”


Sản phẩm mộc chạm khắc tinh tế của gia đình ông Thập

Cũng từ đó, những năm gần đây, các ngành nghề ở lĩnh vực thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở xã Liệp Hiệp khá phát triển, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

 Riêng với nghề mộc, hiện toàn xã có trên 15 hộ, cơ sở theo nghề. Gia đình ông Nguyễn Văn Thập, thôn Khuốc, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, là cơ sở nghề mộc có tiếng tại địa phương. Nhờ có mặt bằng ngay tại tuyến đường liên xã nên việc phát triển nghề của gia đình ông Thập khá thuận lợi. Dự tính, mỗi năm, để đáp ứng đơn đặt hàng của khách hàng, xưởng nhập trên 5 tỷ tiền nguyên liệu gỗ. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, xưởng sản xuất còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.  

Ông Nguyễn Văn Thập, thôn Khuốc, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà:

“Xưởng gỗ nhà tôi chuyên gồ đỗ nội thất gia đình cao cấp. Nguyên liệu gỗ hoàn toàn nhập từ Châu Phi, Khách hàng khắp các tỉnh phía Bắc và cả miền Trung. Như gia đình mỗi năm thu lãi trên 500 triệu đồng. Nhân công lao động lành nghề thì trên 10 triệu đồng mỗi tháng. Còn lại là từ 7-9 triệu đồng.”


Cơ sở may khăn xuất khẩu của gia đình chị Nguyễn Thị Điểm

Hay như cơ sở may khăn xuất khẩu của gia đình chị Nguyễn Thị Điểm, thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, đã 10 năm nay. Với lĩnh vực may khăn, nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống nên cơ sở duy trì ổn định và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho từ 7-10 lao động tại địa phương và xã lân cận. Bình quân, những năm gần đây, lợi nhuận mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng. 

Chị Nguyễn Thị Điểm - thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà:

“Gia đình cũng đến với nghề may khăn xuất khẩu hơn 10 năm nay. Trước kia làm nông nghiệp, thế nhưng từ ngày du nhập nghề về mở xưởng thì có điều kiện phát triển kinh tế, thu nhập ổn định, đời sống nâng cao.”


Từ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương về cơ sở pháp lý, về vốn vay… ngoài 1 số ngành nghề truyền thống, thì người dân xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, còn khá mạnh dạn khi du nhập nghề mới về địa phương. 3 năm trước, xưởng may túi gia công của chị Nguyễn Thị Mai Phương, thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, được xây dựng. Đây cũng là xưởng may túi tiên phong trong phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp mới tại nơi đây. Nhận thấy mặt hàng may túi gia công có hướng phát triển bền vững, năm 2019, chị Phương đã đầu tư 200 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng và 1 số máy may ban đầu và nhận hàng về may. 

Chị Nguyễn Thị Mai Phương - thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà: 

“Trước kia tôi làm việc tại công ty may, tình cờ biết đến túi siêu thị, và nhận thấy thị trường ổn định, muốn mở xưởng để phát triển kinh tế và mang ngành nghề mới về chị em, những người không thể đi làm công ty, và cả những người khuyết tật cũng có công việc.”


Xưởng may túi gia công của chị Phương tạo việc làm cho nhiều lao động

Hiện tại, xưởng may túi gia công, đang tạo việc làm cho trên 30 lao động. Phần lớn là lao động nữ không thể đi làm công ty, người ngoài độ tuổi lao động. Đặc biệt, là cả những người khuyết tật. Với mức lương trung bình từ 3-7 triệu đồng/người/tháng. Trung bình, mỗi tháng xưởng xuất đi gần 200.000 túi gia công. Chủ yếu là xuất khẩu đi Mỹ, Nhật. Mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. 

Chị Nguyễn Thị Mai Phương - thôn Nứa, xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà:

“Tháng tới, gia đình tôi sẽ mở thêm 1 xưởng may túi nữa, với quy mô thêm 20 máy may để tạo việc làm cho người dân và mở rộng phát triển kinh tế gia đình.”


Hiện nay, theo thống kê, tại xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, có trên 20 ngành nghề ở lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp đang phát triển, góp phần giải quyết bài toán lao động nông thôn và tăng thu nhập cho trên 700 lao động tại địa phương. Tiêu chí thu nhập tăng gần 1,2 lần so với thời điểm về đích nông thôn mới cuối năm 2014. Tính đến thời điểm hiện tại, theo đánh giá xã Liên Hiệp, huyện Hưng Hà, đã đạt 8/11 tiêu chí nâng cao. Đây cũng là tiền đề, là động lực để xã Liên Hiệp quyết tâm hướng tới xã nông thôn mới nâng cao của huyện Hưng Hà trong thời gian gần nhất. 

Phương Thuý

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...