Đổi thay ở xã nông thôn mới nâng cao Vũ Hòa

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
612 lượt xem

Vũ Hòa là 1 trong 4 xã xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao của huyện Kiến Xương trong năm 2021. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Xây dựng nông thôn mới nâng cao không chỉ tạo nên diện mạo khang trang cho vùng quê nơi đây mà còn tạo động lực giúp người dân địa phương thi đua phát triển kinh tế.

Một phần công trình khang trang tại xã Vũ Hòa

Xác định kết cấu hạ tầng nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển sản xuất, do đó trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương luôn chú trọng đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM vào tháng 10 năm 2015, phát huy những lợi thế đó, tranh thủ ngân sách của tỉnh, của huyện đầu tư và hỗ trợ, xã Vũ Hòa tiếp tục huy động nguồn vốn xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương:

“Địa phương tiến hành rà soát và thực hiện các tiêu chí không cần đến ngân sách, đặc biệt là chỉ đạo của hệ thống chính trị tập trung giao từng tiêu chí cụ thể cho các tiểu ban. Chú trọng thực hiện trong 2 tháng từ 8-10 năm 2021. Tranh thủ, huy động nguồn vốn xã hội hóa từ công ty, doanh nghiệp, con em xa quê thành đạt để có nguồn lực nâng cao các tiêu chí còn lại.”


Quang cảnh trường tiểu học và THCS xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương

Nguồn vốn huy động được xã tiếp tục ưu tiên cho việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như nâng cấp đường thôn xóm, đường giao thông nội đồng, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học…Cơ sở hạ tầng nông thôn được xây dựng khang trang. Về trường học, trên địa bàn xã hiện có 2 cấp trường học, bậc mầm non, bậc tiểu học và THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia. Địa phương đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để nâng cấp và tu bổ trường tiểu học. Hiện Cơ sở vật chất 2 cấp học được xây dựng kiên cố có đầy đủ các phòng học, các phòng chức năng… Khuôn viên được bố trí hợp lý, cảnh quan được trồng cây xanh, cây hoa, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. 

Bà Nguyễn Thị Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương:

“Từ khi địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, thì cơ sở vật chất của nhà trường cũng được đầu tư. Xây dựng môi trường học tập xanh – sạch – đẹp cho các con khi đến trường. Đặc biệt, nhà trường vận động phụ huynh học sinh ủng hộ xây dựng khuôn viên trường.”


 Nhà văn hóa thôn 5, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương

Về cơ sở vật chất văn hóa, UBND xã Vũ Hòa đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa và khu thể thao trung tâm xã rộng hơn 10.000m2; mua sắm dụng cụ thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu tập luyện, vui chơi giải trí cho nhân dân. Cùng với đó, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp cho bộ mặt cơ quan của xã. Toàn bộ kinh phí nâng cấp gần 1 tỷ đồng. 

Cơ sở hạ tầng nông thôn đồng bộ từ xã đến thôn đều được đầu tư xây dựng đảm bảo đáp ứng yêu cầu. Trong năm 2021, 5/5 nhà văn hóa thôn đều được nâng cấp, tu sửa, đạt chuẩn nhà văn hóa nâng cao. Và đều có các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Đời sống tinh thần ngày một nâng lên. Điều đó có được từ sự đồng thuận cao của người dân từ nhận thức cho đến hành động trong ủng hộ, đóng góp xây dựng nâng cao tiêu chí nhà văn hóa. 


Bà Nguyễn Thị Thành - Trưởng thôn 5, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương: 

“Tháng 9 năm ngoái, cùng địa phương nâng cao tiêu chí nhà văn hóa, đảng viên, người dân, bà con trong thôn cùng nhau đóng góp tiền và ngày công sửa sang nâng cấp sân thể thao, mái che, và nhiều tiểu mục khác, với số tiền ủng hộ lên tới trên 50 triệu đồng.”

Theo thống kê, về tiêu chí giao thông, toàn bộ hệ thống giao thông trên địa bàn xã được đảm bảo theo chuẩn NTM nâng cao. Theo đó, tuyến đường giao thông liên huyện đường 219 dài 1,15 km, các cùng tuyến đường trục xã dài 2,51 km được nhựa hóa 100% và rãnh thoát nước 2 bên. Cùng 14 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài hơn 4.000m được cứng hóa toàn bộ. Tất cả các tuyến đường nông thôn được bảo trì thường xuyên và đảm bảo an toàn giao thông.

Đường nội đồng được bê tông cứng hóa thuận tiện cho sản xuất

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư, xây dựng đồng bộ, hiện đại đã thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển. Phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm qua, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương chú trọng triển khai hiệu quả mô hình liên kết sản xuất lúa gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực, với tổng diện tích 25ha. Hệ thống giao thông nội đồng đến vùng sản xuất và nơi tập trung sản phẩm được bố trí thuận lợi, phù hợp với yêu cầu sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Tuyền - Trưởng thôn 4, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương:

“Thôn tôi 100% các tuyến đường thôn xóm, đường giao thông nội đồng đều được bê tông hóa. Bà con người dân đi lại thuận tiện. Đặc biệt là ngày mùa, giờ bà con phấn khởi vì đường bê tông, máy móc nông nghiệp xuống tận ruộng.”


Trong 11 năm qua, tổng nguồn lực huy động cho chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn xã đạt hơn 116 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh đầu tư là hơn 27 tỷ đồng, huyện đạt 800 triệu đồng và ngân sách xã trên 37 tỷ đồng. Từ doanh nghiệp đầu tư là 585 triệu đồng. Riêng nhân dân đóng góp hàng chục nghìn m2 đất, hàng nghìn ngày công lao động và trên 51 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch UBND xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương:

“Phải nói rằng, công cuộc xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao đã thể hiện rõ quyết tâm, của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng sự đồng thuận cao của người dân. Để giờ đây, Nông thôn mới Vũ Hòa, ngày càng thay da đổi thịt, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc.”


Qua quá trình 6 năm giữ vững 19 tiêu chí NTM và nâng cao chất lượng 11 tiêu chí nâng cao, giờ đây xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương đang khoác lên mình 1 chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng nông thôn đồng bộ khang trang, cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày một nâng cao.  Bình quân thu nhập đầu người năm 2021 đạt 52,36 triệu đồng/người/năm. Gấp 1,8 lần so với thời điểm về đích NTM năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,8%.

Tuyến đường nhựa khang trang cùng hàng cây xanh chạy dài tại xã Vũ Hòa

Với Phương châm: Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, mà không có điểm kết thúc, chính vì thế, sau khi hoàn thành xã NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Vũ Hòa, huyện Kiến xương, tiếp tục định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Với mục tiêu cốt lõi và trọng tâm của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí đó là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, dân trí nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự được đảm bảo, hệ thống chính trị được tăng cường. Hướng đến trở thành một miền quê đáng sống. 

Phương Thuý

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...