Hương vị quê hương - Nem cầu Hiệp

Thứ 6, 25/03/2022 | 00:00:00
1,838 lượt xem

Cầu Hiệp Quỳnh Phụ nối Thái Bình với Hải Dương là một địa danh gắn với Bến Hiệp xưa tấp nập, trên bến, dưới thuyền. Không biết từ bao giờ cầu Hiệp cũng gắn với một món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của mỗi gia đình. Đó là nem, giò cầu Hiệp.

Gia đình chị Đào Thị Nhung, thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ đã trải qua 2 thế hệ làm nghề. Chẳng biết tự bao giờ, những món ăn như nem, giò là hướng đi phát triển kinh tế của gia đình chị Nhung. Và nay, đã trở thành những thực phẩm đặc chưng của gia đình và của thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao.

Chị Đào Thị Nhung - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ: 

“Gia đình bao năm làm nghề nên muốn giữ lại hương vị đặc chưng của món ăn dân dã, cũng là ẩm thực riêng của địa phương. Nem được làm từ nguyên liệu chính từ thịt nạc, mỡ phần và bì, trộn thêm gia vị như mì chính, nước mắm. Quả nem ngon ở tỷ lệ thành phần của 1 quả nem, thường thì 1kg thịt nạc, hơn 1 lạng mỡ phần và 4 lạng bì.”


Nguyên liệu làm nem được chuẩn bị kĩ càng

Để có nguyên liệu làm nem chuẩn, thì yêu cầu người làm nem phải có kinh nghiệm trong lựa chọn nguyên liệu. Sau đó các nguyên liệu cần có yêu cầu riêng ở khâu sơ chế. Thịt lợn nạc, mỡ phần và riêng với bì lợn sẽ được sơ chế qua nhiều bước: Bì lợn trước khi luộc sẽ được lọc mỡ 1 lần rồi đưa vào luộc, sau luộc để cho bì nguội và tiến hành lọc mỡ thêm 1 lần nữa, rồi mới đưa vào máy thái, tạo thành những sợi bì mỏng. Và có lẽ 1 điều đặc trưng riêng của nem đó là thính, bởi đây là 1 nguyên liệu tạo nên độ thơm hấp dẫn với 1 quả nem. 

Chị Đào Thị Nhung - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ: 

“Thính nhà tôi tự mua gạo về rang, đảm bảo gạo được lựa chọn, thơm ngon. Gạo rang đều tay, vàng đều từ trong ra ngoài. Và khi rang xong đã thấy thính rất thơm.”


Lá gói nem được chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi gói

Lá gói nem và cách gói nem cũng là một bí quyết để tạo ra hương vị đặc trưng của quả nem. Lá gói nem truyền thống vẫn là lá chuối, được rửa sạch, lau khô…Sau quá trình trộn đều các nguyên liệu thì 1 quả nem được chị Nhung gói bằng 2 lớp lá. Bình quân, mỗi ngày, cơ sở làm ra gần 100 quả nem. Đặc biệt, vào thời điểm những tháng cuối năm, mỗi ngày có thể cung cấp phục vụ thực khách gần xa đến vài trăm quả nem mỗi ngày. Mỗi quả nem có giá bán là 30 nghìn đồng/quả nem. Riêng đối với nem theo đơn đặt hàng của khách hàng có loại từ 50 - 60 nghìn đồng/ quả nem. 

Chị Đào Thị Nhung - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ: 

"Nhiều năm gìn giữ nghề rồi, có thương hiệu nên gia đình lại càng giữ được hương vị truyền thống, càng ngày càng làm ngon hơn.”


Cơ sở chị Nhung gói nem và bọc giấy hút chân không đảm bảo chất lượng nem

Để món nem Bến Hiệp có thể đi xa, vượt ra khỏi ranh giới của Quỳnh Phụ, đến với các tỉnh thành khác thì chính những người làm nghề truyền thống ở nơi đây đã tự đổi mới cách làm, áp dụng khoa học, nâng tầm sản phẩm vươn xa. Nem thính sau khi gói xong sẽ được đưa ra đóng gói, hút chân không tăng thời gian bảo quản mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon của nó. 

Ông Nguyễn Văn Thâm - thôn Đồng Ngậu, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ: 

“Là 1 người con của quê hương Quỳnh Giao, gia đình tôi thường đặt nem, giò tại cơ sở Thịnh Nhung. Mà nem, giò ở đây còn được nhiều thực khách ở khắp Hải Dương, Hà Nội cũng đi qua và đặt hàng rất nhiều.”


Nem được gói bằng lá chuối xanh bắt mắt phục vụ khách hàng 

Nhiều năm trở lại đây, ngoài nem thính, cơ sở phát triển thêm sản phẩm giò lợn. Giờ lợn ở đây cũng có sự khác biệt về hình dáng và hương vị riêng. Để thuận tiện trong việc thưởng thức của mọi thực khách trong mỗi bữa ăn hàng ngày hoặc làm quà biếu, thì giò được gói theo từng cái nhỏ và được xâu thành chuỗi gồm 5 cái. Tính riêng về giò, bình thường mỗi ngày cơ sở cho ra lò trên 200 300 cái. Và càng về cuối năm thì lượng giò sản xuất ra hàng ngày lại càng nhiều. Cao điểm vào dịp Tết là hàng nghìn cái mỗi ngày.

Ông Đoàn Văn Thịnh - thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ: 

“Gia đình tôi mong muốn phát triển nem, giò của gia đình vươn xa hơn nữa. Gia đình đang tiến hành đăng ký sản phẩm Ocop để sản phẩm có thương hiệu.”


Với những bí quyết riêng của  từng cơ sở, từng gia đình, người dân  Bến Hiệp đã  tạo nên sự lạ miệng, hấp dẫn, cuốn hút người thưởng thức. Nem, giò Cầu Hiệp không chỉ  có mặt thường nhật trong bừa ăn của từng gia đình, trong các bữa cỗ ngày lễ, Tết mà người dân các tỉnh  Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định… cũng tìm về tận nơi để đặt hàng.

Những người làm nghề nơi đây cũng đang mong muốn phát triển sản phẩm của gia đình cũng là quảng bá món ăn đặc trưng của quê hương Quỳnh Giao đi khắp mọi miền. Bởi, mỗi sản phẩm, mỗi món ăn đều chứa đựng trong đó tâm tình của người làm nghề. Và nếu có dịp đến với xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, chắc hẳn quý vị và các bạn sẽ không quên ghé thăm và thưởng thức nem, giò bến Hiệp.  Để thấy rằng, mỗi món ăn, mỗi ẩm thực là kết tinh của bàn tay khéo léo, của sự sáng tạo trong kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu và gia vị tưởng chừng như vẫn có trong gian bếp của mỗi gia đình thành 1 món ăn mang hương vị quê hương Quỳnh Giao. 

Phương Thuý

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...